Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ trả lời dứt khoát đề nghị bán tên lửa của Mỹ

10/01/2019, 19:28

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, Ankara sẽ không mua tên lửa của Mỹ nếu không mua được S-400 của Nga.

Patriot and S-400

Hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ (trái) và S-400 của Nga

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 10/1, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Ankara có thể mua hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ nếu các điều kiện thích hợp.

Tuy nhiên, thỏa thuận này sẽ không thể được thực hiện nếu Washington buộc Ankara không mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NTV, ông Cavusoglu nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chấp nhận việc Mỹ áp đặt điều kiện liên quan đến thỏa thuận mua hệ thống S-400 của Nga.

Thỏa thuận mua các hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến S-400 được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký vào tháng 12/2017 với trị giá 2,5 tỷ USD, bất chấp những phản đối gay gắt từ Mỹ.

Hoa Kỳ chỉ trích đồng minh NATO vì mua công nghệ quân sự của Nga và cho rằng hệ thống này có thể không tương thích với vũ khí trang bị của khối quân sự. Mỹ cũng đồng thời đe dọa áp đặt trừng phạt lên Ankara nếu thỏa thuận được tiếp tục.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh, việc mua hệ thống S-400 là chuyện riêng của nước này, không liên quan đến bất kỳ quốc gia nào khác.

Các quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhiều lần thể hiện quyết tâm của nước này trong việc tiếp tục thực hiện hợp đồng mua “rồng lửa” từ Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.