Thời sự Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập Đại sứ Mỹ để phản đối

14/12/2019, 08:29

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập Đại sứ Mỹ do nghị quyết của Thượng viện Hoa Kỳ.

img
Đại sứ David Satterfield.

Theo truyền thông Nga, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ vừa triệu tập Đại sứ Mỹ tại Ankara, ông David Satterfield sau khi Thượng viện Hoa Kỳ ra nghị quyết công nhận vụ diệt chủng người Armenia.

Ngày 13/12, Thượng viện Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua nghị quyết về sự cần thiết phải chính thức công nhận và ghi nhớ cuộc diệt chủng người Armenia.

Nghị quyết thể hiện quan điểm ​​của Thượng viện Quốc hội, cho rằng Hoa Kỳ cần tưởng niệm cuộc diệt chủng người Armenia bằng cách chính thức công nhận và ghi nhớ.

Ngoài ra, văn kiện còn có lời kêu gọi chặn đứng nỗ lực vận động lôi kéo chính quyền Mỹ hoặc liên kết Hoa Kỳ vào việc phủ nhận tội diệt chủng người Armenia hoặc bất kỳ cuộc diệt chủng nào khác, đồng thời khuyến khích cung cấp thông tin về vụ diệt chủng Armenia.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng kịch liệt lên án nghị quyết này.

"Đại sứ Mỹ Satterfield đã được gọi đến Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khi Thượng viện Hoa Kỳ về các sự kiện năm 1915. Thứ trưởng Ngoại giao Sedat Onal đã truyền đạt cho ông này về phản ứng gay gắt của Ankara đối với nghị quyết kể trên", - nguồn tin thông báo.

Thổ Nhĩ Kỳ có truyền thống phủ nhận cáo buộc về tội diệt chủng người Armenia và luôn phản ứng cực kỳ nhạy cảm với những lời chỉ trích về vấn đề này. Ankara kiên quyết bác bỏ thuật ngữ "diệt chủng" khi nói đến các sự kiện năm 1915 mà Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng cả người Armenia và người Thổ Nhĩ Kỳ đều là nạn nhân.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi thành lập một uỷ ban các sử gia quốc tế với mục đích nghiên cứu các tài liệu lưu trữ hiện bảo quản trong nước này để vạch ra cách tiếp cận khách quan đối với các sự kiện trong thời kỳ Chiến tranh thế giới lần I.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.