Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ tức giận khi Mỹ đào tạo lực lượng biên giới Syria

15/01/2018, 18:25

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang phối hợp với nhóm vũ trang đối lập Syria, thành lập một lực lượng biên giới mới.

Các chiến binh lực lượng dân  chủ Syria

Các chiến binh đến từ lực lượng dân chủ Syria (SDF) 

Thổ Nhĩ Kỳ đã tức giận khi biết Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang phối hợp với liên minh các nhóm vũ trang đối lập của Syria để thành lập một lực lượng vũ trang ở khu vực biên giới với 30.000 quân - hãng tin Reuters dẫn lời liên minh này cho biết ngày 15/1.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, việc Mỹ đang huấn luyện “Lực lượng An Ninh biên giới” mới là lý do Ankara triệu tập đại biện lâm thời (charge d‘affaires) của Mỹ tuần trước. Ngoài ra, người phát ngôn Tổng thống Tayyip Erdogan cho rằng, diễn biến này gây quan ngại và không thể chấp nhận được.

Theo Reuters, lực lượng này sẽ được triển khai tại các biên giới của khu vực do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát - một liên minh phiến quân tại Bắc và Đông Syria nơi có Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) chiếm đóng.

Cụ thể, những binh lính này sẽ được triển khai dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Bắc, khu vực biên giới Iraq ở Đông Nam và dọc Thung lũng sông Euphrates - nơi được xem như đường chia cắt giữa lực lượng chính phủ Syria do Nga, Iran hậu thuẫn và SDF được Mỹ hỗ trợ. Khoảng một nửa quân số là cựu chiến binh của SDF, nửa còn lại đang trong quá trình tuyển thêm.

Trước đây, việc Mỹ ủng hộ SDF đã gây ra bế tắc nghiêm trọng trong quan hệ với đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ bởi Ankara coi lực lượng này là một tổ chức khủng bố vì có liên hệ với các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.