Quân sự

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bắn hạ 2 máy bay của Không quân Syria

02/03/2020, 06:16

Ngày 1/3, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã bắn hạ 2 máy bay chiến đấu của Không quân Syria.

img
Chiến cơ Su-22 của Không quân Syria - ảnh tư liệu.

Ngoài tuyên bố bắn hạ 2 máy bay Syria, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận rằng lực lượng của họ đã mất một máy bay không người lái trong không phận Idlib.

Tuy nhiên, quân đội Syria chưa xác nhận thông tin được Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Idlib hiện là nơi hoạt động cuối cùng của phiến quân chống chính phủ Syria, trong đó có những nhóm được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ.

Trong nỗ lực giành lại Idlib và kết thúc nội chiến, quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã mở các cuộc tấn công vào Idlib trong vài tuần gần đây dưới sự hỗ trợ của Nga.

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga-Syria đã tăng vọt sau một vụ không kích giết chết 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib của Syria. Phía Ankara cáo buộc chính phủ al-Assad được Nga hậu thuẫn đứng đằng sau vụ tấn công.

Theo thỏa thuận năm 2018 với Nga nhằm mang lại ổn định cho Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ có 12 đài quan sát ở Syria nhưng một số đã bị hỏa lực của chính phủ Syria tấn công.

Thổ Nhĩ Kỳ sau đó trả đũa bằng cách tấn công vào hơn 200 mục tiêu của quân chính phủ Syria trong các cuộc bắn phá bằng máy bay không người lái và pháo.

Ankara tuyên bố muốn cộng đồng quốc tế thiết lập vùng cấm bay trên Idlib để bảo vệ các nhóm phiến quân được nước này hỗ trợ trước các cuộc không kích của chính phủ Syria.

Quân đội Syria sau đó cũng thông báo sẽ áp dụng vùng cấm bay tại tỉnh Idlib, đồng thời tuyên bố bất cứ máy bay thù địch nào xuất hiện đều sẽ bị bắn hạ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.