Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố kế hoạch lập các căn cứ quân sự ở miền bắc Syria

21/09/2019, 19:20

Thổ Nhĩ Kỳ có thể cùng Mỹ thiết lập căn cứ quân sự tại khu vực nhạy cảm.

img
Đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ dự định cùng với Hoa Kỳ tạo ra các căn cứ quân sự thường trực nằm trong khu vực an ninh ở phía đông bắc Syria. Điều này đã được tuyên bố bởi Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar.

Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, các căn cứ quân sự sẽ cho phép việc tuần tra an ninh ở khu vực này trở nên thuận tiện hơn. Đồng thời, Ankara cũng hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ tham gia cùng, nhưng không loại trừ khả năng Hoa Kỳ cũng sẽ thiết lập căn cứ quân sự riêng ở đây.

“Chúng tôi sẽ xây dựng các căn cứ quân sự để tuần tra ở phía đông Euphrates (con sông chảy qua Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq và Iran). Nếu kế hoạch được thực hiện sẽ là một chiến thắng tuyệt vời.

Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một khu vực đệm an ninh có chiều rộng khoảng 30-40 km trên toàn biên giới để đảm bảo an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ. Và sau đó sẽ thiết lập được cả an ninh ở phía Syria”. - ông Hulusi Akar cho biết.

Mỹ không bình luận về kế hoạch thiết lập các căn cứ quân sự chung, nhưng trước đó có thông tin về việc Mỹ gửi thêm quân đến Syria để tổ chức các cuộc tuần tra chung với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó đã có báo cáo rằng Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ đang đàm phán thành lập một khu vực an ninh ở miền bắc Syria, nơi những người tị nạn Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở về. Các quan chức Mỹ nói rằng khu vực an ninh này sẽ giúp ngăn chặn "sự hồi sinh” của phiên quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.