Thời sự Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không công nhận việc thống nhất Crimea với Nga

08/08/2019, 06:58

Theo báo chí Nga, Thổ Nhĩ Kỳ không công nhận việc Bán đảo Crimea thống nhất với Nga, sẽ tiếp tục bảo vệ quyền của Tatar Crimea.

img
Ông Recep Tayyip Erdogan.

Đây là tuyên bố nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine - Tổng thống Vladimir Zelensky, người đang có chuyến thăm chính thức Ankara.

"Hôm nay tôi một lần nữa khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ luôn ủng hộ nền độc lập của Ukraine. Thổ Nhĩ Kỳ đã không công nhận và sẽ không công nhận việc sáp nhập Crimea.

Người Tatar Crimea là một yếu tố quan trọng của mối quan hệ giữa các nước chúng tôi. Việc bảo vệ quyền của người Tarar Crimea, giữ gìn bản sắc dân tộc của họ sẽ là ưu tiên của mình”, - ông Erdogan nói.

Theo ông Tayyip Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng rằng cuộc xung đột ở miền đông Ukraine sớm kết thúc.

"Chúng tôi ủng hộ quá trình Minsk và nhiệm vụ OSCE, tổ chức có các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm qua, chúng tôi đã biết rằng 4 quân nhân Ukraine đã bị giết ở miền Đông. Tôi gửi lời chia buồn tới Tổng thống Ukraine và nhân dân”, - tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.

Trước đó tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tin tưởng rằng Crimea sẽ trở về Ukraine. Người đứng đầu nhà nước cho biết điều này tại cuộc họp với cộng đồng người Ukraine và Tatar Crimea ở Ankara.

Bán đảo Crimea được sáp nhậpvới Nga vào tháng 3 năm 2014, theo chính quyền Nga điều này được thực hiện theo kết quả cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức sau cuộc đảo chính ở Ukraine.

96,77% cử tri tại Cộng hòa Crimea và 95,6% cư dân Sevastopol ủng hộ việc thống nhất với Nga. Chính quyền Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng họ đã đưa ra quyết định theo cách dân chủ, tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Theo Tổng thống Vladimir Putin, vấn đề Crimea đã hoàn toàn khép lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.