Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ IS tấn công người Kurd ở Syria?

29/02/2016, 21:36

IS được cho là đang triển khai lực lượng nhằm tấn công người Kurd ở Syria dưới sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ.

tho-nhi-ky-trung-quoc
IS được cho là đang triển khai lực lượng nhằm tấn công người Kurd ở Syria dưới sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 29/2, Sputnik đưa tin, chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang di chuyển đến phía Bắc tỉnh Raqqa (Syria).

Động thái này của IS được cho là nhằm chuẩn bị tấn công lực lượng người Kurd. Thông tin này được lực lượng dân quân người Kurd phát đi cùng ngày.

Ngoài ra, cũng theo nguồn tin này, IS đã tấn công thị trấn Tell Abyad của người Kurd đêm 27/2. Các đợt tấn công được thực hiện từ phía Thổ Nhĩ Kỳ và Raqqa - nơi được cho là "thủ đô" của IS ở Syria.

Thông tin về vụ tấn công vào Tell Abyad đã được phía Nga tiếp nhận. Theo đó, cuộc tấn công này có pháo hạng nặng yểm trợ cho bộ binh. Điều này phù hợp với các cáo buộc của Nga về việc Thổ Nhĩ Kỳ điều bộ binh, nã pháo vào người Kurd và ủng hộ IS tại Syria.

Từ khi cầm quyền đến nay, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan luôn có nhiều chính sách "cực đoan" nhằm vào người Kurd. Các vụ nã pháo liên tiếp vào lực lượng này ở miền Bắc Syria trong thời gian gần đây đang cho thấy ông Erdogan vẫn coi người Kurd là "khủng bố".

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Lực lượng đặc nhiệm do LHQ bảo trợ để giám sát lệnh ngừng bắn sẽ họp bàn về những cáo buộc liên tiếp trong vòng 48 giờ qua.

Theo AFP, nhóm này sẽ họp vào tối 29/2 (khoảng 21h theo giờ Việt Nam). Các cáo buộc về Nga, quân chính phủ Syria vi phạm lệnh ngừng bắn cũng sẽ được xem xét.

Trước đó, 0h ngày 27/2, lệnh ngừng bắn ở Syria đã chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, hàng loạt vụ tấn công đã xảy ra ngay sau đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.