Thời sự Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ ước tính thiệt hại sau động đất lên tới 104 tỷ USD

21/03/2023, 15:32

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ước tính trận động đất hồi tháng 2 khiến quốc gia này thiệt hại ít nhất 104 tỷ USD.

Tại cuộc họp báo có sự tham gia của các nhà quyên góp quốc tế tại Brussels, Bỉ ngày 20/3 để kêu gọi hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau trận động đất, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết: “Sau trận động đất kinh hoàng hồi tháng 2 vừa qua, đã có hơn 51.000 người thiệt mạng, hơn 105.000 người bị thương. Về kinh tế, theo ước tính ban đầu, thiệt hại sau thảm kịch đã vượt 104 tỷ USD”.

Ông Erdogan kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ công cuộc tái thiết Thổ Nhĩ Kỳ bởi “không quốc gia nào có thể tự khắc phục thảm họa ở quy mô lớn như vậy”.

Đồng thời, Tổng thống Erdogan cũng gửi lời cảm ơn tới sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày tháng khó khăn vừa qua. Ông Erdogan cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu xây dựng lại 319.000 căn nhà cho người dân trong năm tới.

img

Nhà cửa đổ nát sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 2. Ảnh - Xinhua

Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) cũng đưa ra con số tương tự khi ước tính Thổ Nhĩ Kỳ cần khoảng 103,6 tỷ USD để xây dựng lại nhà ở, cơ sở hạ tầng bị phá hủy trong động đất, tương đương 9% mức GDP dự báo trong năm nay của quốc gia này.

Cũng tại sự kiện trên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết cơ quan này sẽ hỗ trợ 1,07 tỷ USD cho công tác tái thiết của Thổ Nhĩ Kỳ và hỗ trợ nhân đạo 115 triệu USD cho Syria. Syria cũng là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề trong trận động đất vào tháng 2, với khoảng 6.000 người thiệt mạng.

Một số cơ quan của Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi quyên góp hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tái thiết sau động đất. Theo đó, Liên Hợp Quốc kỳ vọng quyên góp được 397 triệu USD hỗ trợ Syria và 1 tỷ USD hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, theo ông Alvaro Rodriguez - điều phối viên của Liên Hợp Quốc, tới ngày 6/3, dự án kêu gọi quyên góp cho Thổ Nhĩ Kỳ mới đạt được 10% mục tiêu trong khi dự án hỗ trợ Syria mới đạt 50%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.