Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ "vừa đấm vừa xoa", TQ muốn cấm bay ở biển Đông?

07/12/2015, 07:28

Thổ Nhĩ Kỳ "vừa đấm vừa xoa", TQ muốn cấm bay ở biển Đông; IS huấn luyện phi công cảm tử...

tho-nhi-ky
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu muốn Nga dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Ngày 6/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng Nga cần nhanh chóng hủy bỏ trừng phát kinh tế để làm giảm căng thẳng sau vụ bắn hạ Su-24.

Vị Ngoại trưởng này cũng nói rằng Moskva cần "bình tĩnh" và giúp 2 nước vượt qua giai đoạn này. Trong tuyên bố của mình, ông Cavusoglu cũng khẳng định hậu quả kinh tế nếu Nga tiếp tục cứng rắn.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 4 tàu Nga gần cảng Samsun ở Biển Đen. Đây là động thái nhằm đáp trả việc Moskva cấm cận các tàu của Ankara.

Trung Quốc âm mưu gì khi tăng số đường băng ở biển Đông?

trung-quoc-bien-dong

Đô đốc Hải quân Mỹ Harris trình bày về việc Trung Quốc xây đường băng trên bãi Chữ Thập ở Biển Đông. (Ảnh: AP)

AP dẫn nguồn tin giới chức Mỹ cho hay, Trung Quốc có thể tăng gấp 4 lần số đường băng trên biển Đông trong thời gian không xa.

Hiện, Trung Quốc vẫn đang sử dụng một đường băng ở đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam). Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Bắc Kinh đang xây thêm 2 hoặc 3 dường băng nữa ở phía đông quần đảo Hoàng Sa.

Trong một cuộc họp báo gần đây, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đã từ chối trả lời về mục đích xây thêm công trình quân sự tại các đảo nhân tạo và chỉ nói là để phòng vệ.

Theo Reuters, việc xây thêm các đường băng nhằm để các chiến đấu cơ J-11BH/BHS của Hải quân Trung Quốc dễ dàng tuần tra biển Đông cũng như thiết lập vùng cấm bay.

IS đang huấn luyện phi công cảm tử

is-cam-tu
IS được cho là có buồng lái mô phỏng bay để huấn luyện phi công.

Các chuyên gia quân sự trên thế giới đang cảnh báo về tình trạng IS huấn luyện các phi công cảm tử không kích nhằm vào châu Âu.

Họ cho rằng, IS đang đào tạo phi công tại căn cứ ở ngoại ô thành phố Sirte ở Libya. IS hiện đang có một số máy bay sau khi lật đổ chế độ Muammar Gaddafi. Lực lượng này cũng có cả buồng lái mô phỏng bay.

Việc tấn công liều chết bằng máy bay có lẽ sẽ xảy ra trong tương lai không xa. Chiến binh IS chỉ cần có kiến thức sơ đẳng là có thể lái máy bay lao thẳng vào châu Âu.

Liên quân diệt 32 chiến binh IS ở Syria

syria
Ảnh minh họa.

Trong tuyên bố mới đây, liên quân không kích ở Syria do Mỹ đứng đầu đã khẳng định tiêu diệt khoảng 32 chiến binh IS và khiến 40 người khác bị thương.

Cụ thể, đây là kết quả của việc không kích trúng 15 mục tiêu ở vùng nông thôn thuộc tỉnh Raqqa - địa bàn bị khống chế hoàn toàn bởi IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.