Góc nhìn

Thổ Nhĩ Kỳ:Sẽ không mua S-400 nếu Nga từ chối cho sản xuất

09/10/2017, 19:25

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng Ankara, có thể không mua S-400 nếu Nga từ chối cho sản xuất chung.

Tên lửa S-400

Tên lửa S-400

Ngày 9/10, hãng tin Tass dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Ankara có thể hủy bỏ kế hoạch mua tên lửa S-400 từ Nga nếu Moscow từ chối ý tưởng cùng sản xuất chung do nước này đề xuất.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu đã khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn nhật báo Aksam.

"Cho tới thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được lời từ chối chính thức từ Nga. Tổng thống Putin đã nói với chúng tôi rằng hai nước có thể thiết lập các bước đi hướng đến việc cùng sản xuất chung. Công nghệ là vô cùng cần thiết. Nếu Nga từ chối, chúng ta có thể xúc tiến kế hoạch với nước khác" - ông Mevlut Cavusoglu nói.

"Chúng ta cần mua tên lửa S-400 một cách khẩn thiết. Thổ Nhĩ Kỳ cần vũ khí như vậy để bảo vệ không phận. Nhưng, nếu các nước có tư tưởng chống Nga không muốn Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 từ Moscow thì họ cũng nên cung cấp giải pháp thay thế". - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói thêm.

Trước đó, theo báo chí Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vào hôm 12/9 vừa qua xác nhận rằng Ankara và Moscow đã ký một hợp đồng mua tên lửa phòng không S-400.

Tuy nhiên, theo tiết lộ được một trợ lý về hợp tác quốc phòng của Tổng thống Nga Putin là ông Vladimir Kozhin nói với báo chí hồi cuối tháng 9 thì việc chuyển giao quyền sản xuất tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ không nằm trong chương trình nghị sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.