Thế giới

Thổ Nhỹ Kỳ đóng cửa biên giới với Syria

22/09/2014, 14:03

Thổ Nhỹ Kỳ bắt đầu đóng cửa các cửa khẩu biên giới tiếp giáp với Syria sau khi ít nhất 70.000 người Kurd tị nạn sang đất nước này chỉ trong vòng vài ngày.

Hôm qua (21/9),Thổ Nhỹ Kỳ bắt đầu đóng cửa các cửa khẩu biên giới tiếp giáp với Syria sau khi ít nhất 70.000 người Kurd tị nạn sang đất nước này chỉ trong vòng vài ngày.

Thổ Nhỹ Kỳ đã đóng các cửa khẩu biên giới với Syria ngăn chặn người Kurd của nước này chạy sang Syria để chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo
Thổ Nhỹ Kỳ đã đóng các cửa khẩu biên giới với Syria, ngăn chặn người Kurd của nước này chạy sang Syria để chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo

Hầu hết những người tị nạn đều đến từ thị trấn Kobane – nơi người dân địa phương lo ngại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chuẩn bị tiến công. Theo BBC, Nhà nước Hồi giáo đang tiến gần tới thị trấn nơi có chủ yếu người Kurd sinh sống sau khi chiếm hàng chục ngôi làng khác trong vùng.

Ngày 21/9, phiến quân này chỉ còn cách Kobane khoảng 10km. Nhiều báo cáo cho biết, IS đã sử dụng nhiều vũ khí hạng nặng trong đó có xe tăng.

Đảng Công nhân người Kurd, gọi tắt là PKK, ra thông cáo yêu cầu người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ cầm súng để bảo vệ các thị trấn người Kurd ở biên giới của Syria. Để ngăn chặn hành động này, các lực lượng an ninh Thổ Nhỹ Kỳ dùng mọi biện pháp trong đó có đóng cửa biên giới tạm thời. Thậm chí, Thổ Nhỹ Kỳ phải dùng tới vòi rồng và lựu đạn cay để giải tán một đám đông tụ tập tại biên giới.

70.000 người Syria đã chạy tị nạn sang Thổ Nhỹ Kỳ chỉ trong 2 ngày vừa qua
70.000 người Syria chạy tị nạn sang Thổ Nhỹ Kỳ chỉ trong 2 ngày vừa qua

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) đang tăng cường các nỗ lực hỗ trợ đề phòng khả năng hàng trăm nghìn người tị nạn từ Syria sẽ cố vượt biên. Phát ngôn viên của UNHCR, bà Selin Unal nói, “Thổ Nhỹ Kỳ đang hỗ trợ hết khả năng nhưng con số người tị nạn thực sự quá lớn”.

Kể từ khi nổ ra cuộc nổi dậy chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad 3 năm trước, Thổ Nhỹ Kỳ phải gánh hơn 847.000 người tị nạn từ nước này. Dòng người tị nạn khổng lồ chảy sang Thổ Nhỹ Kỳ khiến Chính phủ nước này vô cùng đau đầu tìm biện pháp đối phó.

Trang Trần (Theo BBC)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.