Thế giới

Thổ Nhỹ Kỳ triệu tập đại sứ Đức vì cáo buộc nghe lén

20/08/2014, 09:27

Hôm qua (19/8), Thổ Nhỹ Kỳ triệu tập đại sứ Đức vì xuất hiện các thông tin Cơ quan tình báo nước ngoài của Đức (BND) do thám Thổ Nhỹ Kỳ từ năm 2009.

Hôm qua (19/8), đài truyền hình Press TV (Iran) đưa tin, Thổ Nhỹ Kỳ triệu tập đại sứ Đức vì xuất hiện các thông tin Cơ quan tình báo nước ngoài của Đức (BND) do thám các quốc gia Trung Đông trong đó có Thổ Nhỹ Kỳ từ năm 2009.

Cơ sở hoạt động của Cơ quan tình báo nước ngoài BND gần thủ đô Munich, Đức
Cơ sở hoạt động của Cơ quan tình báo nước ngoài BND gần thủ đô Munich, Đức

Thông tin về hoạt động gián điệp này do tạp chí Đức Der Spiegel trích tài liệu đáng tin cậy công bố hôm 17/8. Truyền thông Đức cũng tiết lộ BND đã “tình cờ” nghe lén các cuộc gọi điện thoại của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người tiền nhiệm Hillary Clinton trong năm 2012 và 2013.

Trong một thông báo ngày 18/8, Bộ Ngoại giao Thổ Nhỹ Kỳ cho biết, họ yêu cầu Đại sứ Eberhard Pohl cung cấp “lời giải thích chính thức và thỏa đáng” đối với các thông tin mà báo chí Đức đưa ra. Đồng thời, “nếu những lời cáo buộc này là sự thật, Đức nên ngừng ngay lập tức các hành động do thám nhằm vào Thổ Nhỹ Kỳ”.

“Những hành động như vậy là không thể chấp nhận trong môi trường ngoại giao cần sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau giữa các nước bạn và các nước đồng minh”.

Mặt khác, Bộ Ngoại giao Đức cho hay, cuộc gặp giữa Đại sứ Pohl và Bộ Ngoại giao Thổ Nhỹ Kỳ diễn ra trong không khí rất thân thiện.

Trang Trần (Theo Press TV)

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.