Xã hội

"Thờ ơ trước sống chết của dân, thì không nên đứng trong hàng ngũ công an"

18/05/2021, 15:58
image

Đây là quan điểm của ĐBQH Phạm Văn Hòa khi bình luận về hành vi thờ ơ, không bắt cướp giúp dân của Đại úy Nguyễn Thanh Lâm (Thanh Oai, Hà Nội)

img

Đại úy Nguyễn Thanh Lâm, cán bộ Công an xã Cự Khê (khoanh tròn đỏ) đứng cạnh và gọi điện thoại khi tài xế taxi bị thương vật lộn với tên cướp (ảnh trái) và tài xế taxi đang được điều trị trong bệnh viện (ảnh phải)

Nên tự xin ra khỏi ngành

Liên quan đến vụ tài xế taxi G7 dù bị đâm vẫn dũng cảm quật ngã tên cướp trên đường Cienco5, trong khi một công an thờ ơ đứng nhìn và gọi điện thoại, hiện cơ quan chức năng đã xác định được cán bộ công an vô cảm đó là Đại úy Nguyễn Thanh Lâm, cán bộ Công an xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Hiện Công an huyện Thanh Oai thực hiện kỷ luật cảnh cáo Đại úy Nguyễn Thanh Lâm và điều chuyển công tác từ Công an xã Cự Khê lên Công an huyện Thanh Oai.

Nhiều người cho rằng, mức kỷ luật Đại úy Lâm chưa tương xứng với hành động vô cảm, thờ ơ trước tính mạng của dân; cần phải có hình thức kỷ luật nặng hơn, thậm chí là loại ra khỏi ngành công an.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, hành vi của vị Đại úy này không xứng đáng là người chiến sĩ công an nhân dân.

"Cán bộ chiến sĩ công an là những người bảo vệ quyền lợi chính đáng, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân, sẵn sàng hi sinh tính mạng của bản thân mình. Khi một chiến sĩ công an vào ngành đã có những lời thề, những quy định và 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân rất rành mạch, rõ ràng. Do đó, một cán bộ công an có hành vi thiếu trách nhiệm như vậy không xứng đáng đứng trong đội ngũ cán bộ chiến sĩ ngành công an", ông Hòa nêu ý kiến

Ông Hòa phân tích, khi một người dân đang bị kẻ phạm tội tấn công, hành hung, cán bộ công an không thể chỉ đứng gọi điện thoại. Trường hợp này, nếu tài xế taxi G7 không dũng cảm, quyết liệt chống đỡ, thì chờ được người mà cán bộ công an gọi đến, án mạng có thể đã xảy ra.

"Thời điểm đó, Đại úy công an này hoàn toàn có thể sử dụng quyền mà Nhà nước giao phó để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền lợi, tính mạng người dân. Đằng này, lại nhút nhát, nhu nhược, thiếu trách nhiệm, không dám hành động. Theo tôi phải tước quân tịch, cho ra khỏi ngành mới thuyết phục", đại biểu Hòa nói.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cũng cho rằng, nếu cơ quan chức năng không tước quân tịch thì Đại úy này cũng nên xin ra khỏi ngành.

"Anh ta nên xin ra khỏi ngành, bởi đấy mới là sự ăn năn, hối lỗi nhất của mình trong thời điểm này", ông Hòa nêu quan điểm

img

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa

Kỷ luật cảnh cáo là chưa phù hợp

Về vụ việc này, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, quyết định kỷ luật được đưa ra khá nhanh chóng, nhưng mức độ kỷ luật cảnh cáo là chưa phù hợp.

Nạn nhân trong tình huống này bị đâm chảy máu vẫn cố đè tên cướp xuống đường. Tình huống này rất cần sự hỗ trợ của người khác, đặc biệt là với người được đào tạo nghiệp vụ, có võ thuật để khống chế, bắt giữ tên cướp, giải nguy cho nạn nhân và xử lý đối tượng.

Tuy nhiên, có mặt tại hiện trường, cán bộ công an này lại dửng dưng, thản nhiên đứng nhắn tin điện thoại rất lâu (cùng với một số người khác thấy thế cũng đứng nhìn) như không có chuyện gì xảy ra...

"Đây là chuyện hết sức phản cảm và có dấu hiệu vi phạm pháp luật chứ không đơn giản chỉ là vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức xã hội", luật sư Cường nhìn nhận.

Luật sư Cường cho rằng, cứu giúp người bị hại trong tình huống gặp nguy hiểm còn là trách nhiệm pháp lý. Pháp luật quy định người nào thấy người khác đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, bản thân có điều kiện giúp đỡ nhưng không cứu giúp dẫn đến nạn nhân thiệt mạng, người không cứu giúp trong tình huống này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng theo điều 132, BLHS năm 2015.

img

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Do đó, cơ quan điều tra cần xem xét xử lý cán bộ công an thiếu trách nhiệm trên. Hiện cán bộ công an này đã bị xử lý cảnh cáo và điều chuyển công tác từ Công an xã Cự Khê lên Công an huyện Thanh Oai là mức xử lý không phù hợp.

"Cần phải xem xét một cách thấu đáo, khách quan, toàn diện, đánh giá đúng tính chất mức độ vi phạm, đánh giá về hậu quả của sự việc để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật và với quy định về kỷ luật cán bộ, công chức, kỷ luật công an nhân dân", luật sư Cường nêu ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.