Hồ sơ tài liệu

Thổ - Saudi Arabia chống Nga ngay tại Syria?

27/04/2016, 19:07

Nga đề nghị loại 2 nhóm khủng bố "đối nghịch" do Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia "chống lưng" ở Syria.

khung-bo

Nhóm Ahrar ash-Sham được cho là hậu thuẫn bởi Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. (Nguồn: AP)

Liên quan đến tình hình Nga-Thổ, Moskva mới đưa ra tuyên bố cho rằng song phương không thể bình thường hóa do Ankara luôn có tư tưởng "chống Nga".

Ngoài ra, động thái chống Nga rõ rệt nhất là Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia liên tục ủng hộ hai nhóm Ahrar ash-Sham và Jaysh al-Islam tại Syria.

Ahrar ash-Sham và Jaysh al-Islam được cho là 2 nhóm liên tục vi phạm các lệnh ngừng bắn được thiết lập tại Syria trong thời gian vừa qua.

Liên quan đến tình hình này, ngày 26/4, Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin đã yêu cầu Hội đồng Bảo an đưa 2 nhóm này vào danh sách khủng bố.

Cụ thể, phía Nga "mong muốn" Ahrar ash-Sham và Jaysh al-Islam bị trừng phạt như IS và al-Qaeda. Ngoài ra, 2 nhóm này cũng có thể bị không kích nếu bị đưa ra ngoài cơ chế ngừng bắn.

Với quan điểm lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia liên tục "ngỏ ý" muốn điều bộ binh sang tham chiến nhưng không thành công.

Trước đó, Syria cũng từng cáo buộc Thổ-Saudi Arabia hậu thuẫn 2 nhóm nói trên nhằm chống lại chính phủ và nước Nga cũng như "làm loạn" tại quốc gia Trung Đông này.

Trong một diễn biến liên quan, RIA dẫn nguồn tin từ Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho hay, đàm phán hòa bình Syria ở Geneva sẽ được nối lại ngày 10/5 tới.

Cuối tuần qua, phe đối lập và chính phủ Syria đã rời Geneva sau khi vòng đàm phán thứ 2 không đạt được kết quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.