Thông tin doanh nghiệp

Thợ Sông Cấm đóng tàu đặc chủng xuất khẩu

01/05/2017, 08:16

Những con tàu cao tốc đặc chủng hiện đại nhất thế giới được chế tạo đóng mới từ những thợ đóng tàu Sông Cấm.

16

Tàu cao tốc FCS 5009

FCS 5009

Tại Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm con tàu cao tốc FCS 5009 thứ 12 đang ở bước cuối cùng của công đoạn hoàn thiện, chuẩn bị xuất xưởng cho Tập đoàn Damen - Hà Lan.

Tàu cao tốc FCS 5009 thuộc lớp Defiant là thiết kế độc quyền của Tập đoàn Damen (Hà Lan), được quyết định đóng mới tại một số ít trong số 35 nhà máy của Damen trên toàn cầu. Hiện, Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm đang thi công seri 21 tàu FCS 5009, toàn bộ tàu được xuất khẩu cho các chủ tàu quốc tế.

Chuyên trách về kỹ thuật thi công tàu cao tốc FCS 5009 của Sông Cấm là ông Nguyễn Văn Tân - nguyên Trưởng phòng KCS cho biết, công nghệ đóng tàu cao tốc FCS 5009 hoàn toàn khác biệt. Bạn hàng cử người giám sát hàng ngày và thường xuyên ở mọi công đoạn.

“FCS 5009 là tàu cao tốc nên đòi hỏi phải nhẹ hơn các tàu công tác khác, vỏ tàu trơn, phẳng vì vậy đòi hỏi tay nghề thợ phải rất giỏi, từ cắt đến hàn. Đóng các tàu công tác khác, khi tiến độ gấp có thể bố trí đến bốn tổ thợ hàn, bốn tổ lắp ráp. Song, với tàu cao tốc FCS 5009, chỉ có thể bố trí tối đa hai tổ thợ hàn, mỗi tổ 10 người, bố trí cân đối trên toàn bộ thân tàu, để kiểm soát được biến dạng trong mức độ nhỏ nhất cho phép. Lắp ráp tàu cao tốc FCS 5009, ngoài công nghệ chung của Damen, Sông Cấm còn phải thiết lập phương án lắp ráp riêng cho từng tàu”.

FCS 5009 là tàu cao tốc sử dụng thiết kế kiểu mũi rìu, phần thân tàu được đóng bằng thép và phần thượng tầng làm từ nhôm. Thiết kế dạng mũi rìu cho tính hiệu quả cao, tiết kiệm nhiên liệu đến 20% và giảm lượng khí thải. Đặc biệt, hình dáng này còn giúp tàu giữ được tốc độ cao trong điều kiện gió mạnh và biển động. Tàu cao tốc FCS 5009 có 2 phiên bản: Vận tải và an ninh, được sử dụng vận chuyển, cung ứng thuyền viên, bảo vệ an toàn hàng hải, an ninh vùng ven biển hoặc cứu hộ cứu nạn.

Chiến lược phát triển bền vững

58 năm hình thành và phát triển, từ một xưởng cơ khí nhỏ, Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, cần mẫn trụ vững với chỉ một ngành nghề đóng tàu.

Theo tổng giám đốc Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm Phạm Mạnh Hà, thế mạnh đặc thù của Sông Cấm là đóng mới các loại tàu đặc chủng. Ngoài FCS 5009, sản phẩm của Sông Cấm còn có: Tàu cứu nạn hàng hải SAR 413, SAR 27, tàu cao tốc hỗ trợ du thuyền FYS 6711, tàu kéo ASD 3212, ASD 3213, ASD 2810, ATD 2412... với công suất từ 5.000 - 7.000 mã lực, đây là loại tàu kéo có công suất lớn nhất hiện nay trên thế giới. Mỗi năm, Sông Cấm xuất khẩu từ 20-30 tàu loại này, toàn bộ cho các chủ tàu quốc tế.

Nằm sâu bên bờ sông Cấm, bị hạn chế về địa hình, nên trong nhiều năm nay, Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm đã chọn đóng mới chủng loại tàu có kích thước tầm trung, yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật và có giá trị kinh tế cao để xuất khẩu. Chiến lược phát triển của Ban lãnh đạo công ty là tập trung vào những sản phẩm phù hợp với khả năng, điều kiện cơ sở vật chất của mình, không chọn cách phát triển nóng vội mà tìm hướng phát triển bền vững.

Tổng giám đốc Phạm Mạnh Hà cho biết, theo chiến lược này, những năm qua, Sông Cấm đặc biệt coi trọng đầu tư chiều sâu, hiện đại hóa máy móc thiết bị, bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ kỹ sư và công nhân lành nghề, đồng thời mở rộng các hình thức liên doanh, liên kết với các đơn vị trong và ngoài nước để mở rộng quy mô sản xuất.

Gần 1.000 cán bộ, kỹ sư và thợ bậc cao của công ty được đào tạo chuyên ngành và đào tạo nâng cao, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về đăng kiểm hàng đầu của thế giới như: Lloyd’s (Anh), BV (Pháp), NK (Nhật Bản).

Đặc biệt, Sông Cấm quan tâm đến việc quản lý môi trường, coi công việc này là điều bắt buộc đối với một nhà máy chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, quan hệ nhiều với các bạn hàng nước ngoài có thương hiệu. Mới đây, Sông Cấm được các chuyên gia đánh giá cao và cấp chứng nhận HTQLMT theo tiêu chuẩn mới, từ phiên bản ISO14001:2004 sang phiên bàn ISO14001:2015.

Từ năm 2005 đến nay, Sông Cấm vươn lên đóng tàu xuất khẩu là chính. Nhờ vậy, công ty luôn đảm bảo việc làm thường xuyên cho toàn bộ lao động với mức thu nhập cao và ổn định, đời sống của người lao động ngày càng cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đạt 8,5 triệu đồng/người/tháng. Công ty thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước và tham gia nhiều hoạt động từ thiện. Sông Cấm hiện là liên doanh lớn nhất của Damen ở nước ngoài, thương hiệu có uy tín cao trên thị trường đóng tàu quốc tế. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.