Hồ sơ tài liệu

Thổ tăng tốc thanh trừng, quyết "nhổ tận gốc" kẻ phản loạn

20/07/2016, 11:25
image

Tính đến nay, đã có khoảng 50.000 người bị đình chỉ hoạt động hoặc bắt giam sau vụ đảo chính bất thành tại Thổ.

Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quyết "nhổ tận gốc" những kẻ phản loạn. 

Reuters ngày 20/7 đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố sẽ “nhổ tận gốc” những đồng minh của giáo sĩ Gulen lưu vong tại Mỹ, sau khi cáo buộc những người này đứng sau vụ đảo chính bất thành tuần trước.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục mở rộng cuộc tranh trừng trong quân đội, cảnh sát và tư pháp hôm 19/7 tới cả các trường học, trường đại học, cơ quan tình bảo và cơ quan tôn giáo.

Tới nay, đã có khoảng 50.000 binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán, công chức và giáo viên bị đình chỉ hoạt động hoặc bắt giam kể từ sau cuộc đảo chính. Điều này đã khuấy động căng thẳng trên khắp đất nước 80 triệu dân, giáp biên giới với Syria đầy hỗn loạn và là đồng minh phương Tây chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Thủ tướng Binali Yildirim cho biết, từ lâu chính phủ đã cáo buộc một tổ chức ngầm trong đất nước được kiểm soát bởi những tín đồ của giáo sĩ Gulen.

Phát biểu trước Quốc khội, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ “đào tận gốc rễ” của chúng”.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết, Chính phủ đang chuẩn bị gửi đề nghị chính thức tới Mỹ trong việc dẫn độ Gulen, người đứng sau vụ đảo chính thất bại khiến ít nhất 232 người thiệt mạng.

Trước đó, hôm 19/7, Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa cơ quan truyền thông được cho là hỗ trợ cho giáo sĩ Gulen và cho biết, có khoảng 15.000 nhân viên Bộ Giáo dục cùng hơn 100 quan chức tình báo đã bị đình chỉ hoạt động.

Ngoài ra, hơn 492 người đã bị sa thải khỏi Cơ quan tôn giáo, 257 nhân viên Văn phòng Thủ tướng và 300 người khác của Bộ Năng lượng đồng loạt bị đuổi việc.

Xem thêm video:

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.