Thế giới

Thổ thúc Mỹ hoàn tất thương vụ F-35 nếu không sẽ trả giá

03/06/2018, 08:43

Tổng thống Erdogan thúc giục Mỹ hoàn tất thương vụ bán siêu chiến đấu cơ F-35 trước khi phải "gõ cửa khác"...

F-35 Mỹ

Tiêm kích ném bom hiện đại F-35 của Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đang thúc giục Mỹ hoàn thành nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận cung cấp máy bay ném bom chiến đấu F-35. Ông cũng nói rằng, nếu không, buộc Ankara phải “gõ cửa khác”.

“Chúng tôi đang nói rằng Mỹ là đối tác chiến lược của chúng tôi… Tôi đã thảo luận vấn đề này với Tổng thống Mỹ và thương vụ bán F-35 đã được thảo luận tại các cuộc đàm phán trước đây. Nếu chúng tôi là đối tác chiến lược thì Mỹ nên hoàn thành nghĩa vụ của mình", ông Erdogan nói.

Vào tháng 12 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã ký một thỏa thuận về việc cung cấp các hệ thống phòng không S-400. Ankara sẽ mua hai hệ thống phòng không tấn tiến này. Hai bên cũng nhất trí hợp tác công nghệ trong việc phát triển sản xuất hệ thống tên lửa phòng không ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tất nhiên, Mỹ cũng như các thành viên NATO, liên tục bày tỏ sự không hài lòng với việc Moscow cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Wess Mitchell nói rằng việc mua các hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc cung cấp các chiếc F-35 của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Đáp lại, ông Mevlut Cavusoglu, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, Ankara sẽ có biện pháp đáp trả Washington nếu việc bàn giao các máy bay chiến đấu bị dừng lại. Quan chức ngoại giao này có đề cập đến các lựa chọn khác tương tự của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.