Hồ sơ tài liệu

Thổ tố Nga "thảm sát" dân thường, Ukraine nổ súng sau Noel

28/12/2015, 07:17

Thổ tố Nga "thảm sát" dân thường; Ukraine nổ súng sau Noel; Trung Quốc chỉ trích Mỹ...

tho-nhi-ky

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan. (Nguồn: Reuters)

Ngày 27/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cáo buộc Iran đang thực thi các chính sách chia rẽ khi hậu thuẫn Tổng thống Syria Assad.

Ngoài ra, ông Erdogan cũng chỉ trích Nga và Iran thảm sát người dân vô tội ở Syria. Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và chiến binh người Kurd ở Syria cũng chịu cáo buộc tương tự.

Thêm một lần nữa, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lớn tiếng chỉ trích Nga sau vụ bắn hạ Su-24. Tuyên bố trên của ông Erdogan đưa ra sau khi NATO triển khai các máy bay cảnh báo sớm đến biên giới Syria.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc cho rằng xe tăng nước này đã tiến vào khu vực người Kurd ở miền Bắc Syria.

Quân đội Iraq đánh lui phiến quân IS khỏi thành trì Ramadi

is-ramadi

Quân đội Iraq tiến vào huyện al-Tareem của Ramadi hôm 9/12. (Ảnh: AFP/Getty)

Ngày 27/12, người phát ngôn quân đội Iraq Sabah al-Numani tuyên bố lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát khu nhà chính quyền ở trung tâm Ramadi- nơi được coi là thành trì của IS.

Ông al-Numani khẳng định rằng IS đã bị đánh bại ở Ramadi. Hiện không còn bất kỳ tay súng của IS nào tại đây.

Trước đó, hồi tháng 5/2015, Ramadi bị rơi vào tay IS. Chiến thắng mới đây được coi là quan trọng nhất của lực lượng vũ trang Iraq từ trước đến nay.

Trung Quốc lại cáo buộc Mỹ vì Biển Đông

b-52-dao-nhan-tao
Trung Quốc muốn mở điều tra vụ máy bay B-52 xâm phạm đảo nhân tạo trái phép.

Ngày 27/12, Trung Quốc lại lên tiếng cáo buộc Mxy khiêu khích quân sự nghiêm trọng sau khi 2m áy bay B-52 bay sát các đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông.

Trước đó, ngày 11/12, quan chức Mỹ cho biết, hai chiếc B-52 đã bay vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo vào các ngày 8 và 9/12.

Theo đó, Trung Quốc tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra để xác định xem máy bay Mỹ có xâm phạm hay không. Tuy nhiên, phía Mỹ cho rằng, việc xâm phạm nói trên chỉ là bay nhầm.

Giao tranh bùng phát ở Ukraine sau Noel

mien-dong-ukraine

Xe tăng của quân đội Ukraine ở miền Đông. (Nguồn: AFP)

Ngày 27/12, AFP đưa tin, sỹ quan quân chính phủ Ukraine và phe nổi dậy ở miền Đông chiết có ít nhất 3 người thiệt mạng trong cuộc đụng độ sau khi có lệnh ngừng bắn.

Trước đó, ngày 23/12, song phương đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn dịp Noel và năm mới. Nhưng thỏa thuận chỉ được vài giờ và chiến sự lại tiếp tục.

Được biết, có 1 binh sĩ và 2 dân thường thiệt mạng trong vụ xung đột nói trên tại làng Zaitseve, cách Donetsk 55 km về phía Bắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.