Hồ sơ tài liệu

Thổ trực tiếp hỗ trợ IS, có động thái mới ở Syria

30/12/2015, 15:53

Đại sứ Syria tố Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp hỗ trợ chiến binh IS trong thư trình Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

tho-nhi-ky-hau-thuan-is
Syria tố Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp hỗ trợ các chiến binh IS ở quốc gia này. (Ảnh minh họa)

Hãng Tass đưa tin, Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc đã trình thư tố lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp hỗ trợ các phần tử khủng bố ở nước này.

Thư nêu rõ, những nhóm khủng bố ở Syria đã được các nhà nước trong và ngoài khu vực cung cấp tài chính, vũ khí và hậu cần...

Đại sứ Syria cho rằng, quốc gia hỗ trợ khủng bố nổi bật nhất là Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền của Tổng thống Erdogan.

Liên quan đến cáo buộc này, trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng từng bị truyền thông nhiều nước tố có dính líu đến IS như hỗ trợ tân binh qua biên giới, điện đàm với thành viên IS.

Cùng ngày, Sputnik dẫn nguồn tin từ Stratfor (tổ chức tình báo có trụ sở ở Texas – Mỹ) cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có động thái quân sự mới tại Syria.

Cụ thể, Mỹ có thể sẽ tạo điều kiện cho Thổ Nhĩ Kỳ trong các chiến dịch không kích vào các tỉnh vùng biên Syria. Ankara sẽ dựa vào các tay súng Hồi giáo Sunni Turkmen để chiếm lại vùng lãnh thổ do IS chiếm đóng.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cũng cho rằng, mục tiêu trong năm 2016 của Thổ Nhĩ Kỳ là xóa sổ các tay súng IS ra khỏi khu vực biên giới.

Ngoài ra, rất có thể Ankara sẽ dùng một số biện pháp cực đoan để lật đổ Tổng thống Syria Assad.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 29/12 bắt đầu chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Saudi Arabia.

Tại cuộc hội đàm của ông Erdogan với Quốc vương Salman, hai bên đã nhất trí thiết lập hội đồng hợp tác chiến lược để tăng cường hợp tác quân sự, kinh tế giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.