Hồ sơ tài liệu

Thổ truy quét người Kurd, "chia cắt" Syria

09/09/2016, 07:12
image

Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành truy quét người Kurd và hiện đang kiểm soát 4 khu dân cư ở miền Bắc Syria.

tho-nhi-ky

Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành truy quét người Kurd và hiện đang kiểm soát 4 khu dân cư ở miền Bắc Syria. (Ảnh minh họa)

Ngày 8/9, Reuters đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố sẽ mở một chiến dịch lớn nhằm truy quét chiến binh người Kurd.

Ngoài ra, ông Erdogan cũng thừa nhận sẽ sa thải hàng ngàn người có liên hệ với người Kurd và cho đây là động thái "thanh lọc" chính quyền nước này.

Năm ngoái, thỏa thuận ngừng bắn giữa đảng Công nhân người Kurd và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đổ vỡ khiến các vụ bạo lực giữa hai bên bùng phát trở lại.

Gần đây nhất, ngày 24/8, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều xe tăng, quân đội tấn công người Kurd ở Syria. Hiện, quân đội Thổ đã kiểm soát 4 khu dân cư ở miền Bắc Syria, gồm: Kantara, Es Sehid, Al Humran và Taslihuyuk, theo Vov.

 (Nguồn: RT)

Mặc dù đẩy lui người Kurd, phá vỡ kế hoạch kiểm soát hành lang biên giới Syria nhưng Thổ Nhĩ Kỳ dường như không có ý định rút quân.

Một động thái được cho là nhằm hợp thức hóa việc đưa quân sang Syria của Thổ Nhĩ Kỳ là phối hợp với Mỹ chống IS. Trong khi đó, Mỹ-Thổ đang có nhiều bất đồng.

Ngày 24/8, chính quyền Syria đã lên tiếng phản đối động thái điều quân sang nước này khi chưa có sự đồng ý. Tuy nhiên, việc phản đối không mang lại hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.