Xã hội

Thợ xây dương tính với SARS-CoV-2 ở Hải Dương đã tiếp xúc gần nhiều người

19/02/2021, 15:52

Bước đầu, lực lượng chức năng huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) xác định, ít nhất hơn 30 trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm mới này.

img

Nhiều khu dân cư ở Hải Dương bị phong tỏa

Hơn 30 trường hợp tiếp xúc gần ca dương tính SARS-CoV-2

Trưa 19/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Kim Thành xác nhận, trên địa bàn xã Kim Liên đã ghi nhận 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trong cộng đồng. Đó là trường hợp anh L.V.C., trú tại thôn Lương Xá, xã Kim Liên. Kết quả xét nghiệm tối 18/2 cho dương tính với SARS-CoV-2.

Xác minh bước đầu cho thấy hằng ngày người này đi làm thợ xây cùng với 11 người trong thôn. Ngày 15/2, người này xuất hiện sốt kèm theo ho, khó thở, rát họng. Ngày 18/2, đến khám sàng lọc tại Trung tâm Y tế huyện Kim Thành và được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Liên quan đến ca dương tính với SARS- CoV-2 tại cộng đồng đầu tiên trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Kim Thành đang khẩn trương thông báo lịch trình di chuyển, rà soát các trường hợp F1, F2 liên quan, đồng thời thông báo cho tất cả những ai tiếp xúc với bệnh nhân từ ngày 5/2 đến nay liên hệ ngay với cơ quan y tế để được hướng dẫn.

Theo khai báo ban đầu, hằng ngày anh L.V.C đi làm cùng 11 người trong đội thợ xây. Ngày 11/2, anh đi chợ Phú Thái và chợ Kim Anh sắm Tết cùng vợ rồi về nhà.

Trong những ngày nghỉ Tết, anh có tiếp xúc nhiều lần, ăn uống cùng với anh chị em trong gia đình và có tiếp xúc với cháu V. (ở phường Hiến Thành, thị xã Kinh Môn).

Từ ngày 12/2, anh L.V.C có biểu hiện gai sốt (39 độ C), mệt mỏi, ho, rát họng, khó thở.

Ngày 15/2, bệnh nhân tiếp tục ho sốt, khó thở điều trị tại nhà nhưng không khỏi.

Ngày 18/2, bệnh nhân đến Trung tâm Y tế huyện khám sàng lọc và nhập viện điều trị. Tối cùng ngày, lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm và xác định anh dương tính với SARS-CoV-2.

Bước đầu, lực lượng chức năng huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) xác định, ít nhất hơn 30 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân L.V.C, đa số là người thân trong gia đình, hàng xóm và nhóm thợ xây làm cùng.

Bí thư Tỉnh uỷ phê bình Bí thư và Chủ tịch huyện Kim Thành

Chiều 19/2, Tỉnh ủy Hải Dương ban hành thông báo ý kiến của Thường trực tỉnh ủy về việc phê bình lãnh đạo huyện Kim Thành trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác của Tỉnh ủy Hải Dương do Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Xuân Thăng làm Trưởng đoàn đã kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Kim Thành và thị xã Kinh Môn.

Qua kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã phê bình nghiêm khắc các ông: Nguyễn Kim Diện, Bí thư Huyện ủy Kim Thành; Phạm Quang Hưng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành vì lãnh đạo, chỉ đạo chưa nghiêm túc trong thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu lãnh đạo huyện Kim Thành, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm, tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Thành, Thị ủy Kinh Môn phải phân công từng người trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ, Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Huyện ủy Kim Thành phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu lơi lỏng, chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ "Covid cộng đồng", trong đó tập trung tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch; rà soát, nắm thông tin các trường hợp ho sốt ở cộng đồng.

Lực lượng công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các trường hợp không khai báo, khai báo y tế gian dối. Yêu cầu các hộ kinh doanh các mặt hành không thiết yếu tại nhà phải dán thông báo dừng hoạt động trước cửa; chỉ mở cửa khi có người ở trong nhà đi ra, vào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.