Bên lề

Thỏa hiệp với bạo lực, V-League còn xấu xí

13/06/2017, 11:48

Cuối tuần qua, V-League 2017 chỉ có hai trận đá bù nhưng sóng gió vẫn nổi lên trên sân Cần Thơ.

Chi COng

Facebook được cho là của cầu thủ Chí Công lăng mạ nhà báo và Liên đoàn bóng đá Việt Nam

Đội chủ nhà cầm hòa ứng viên vô địch Hà Nội FC 1-1 trong trận cầu HLV Vũ Quang Bảo và trung vệ Chí Công để lại hình ảnh xấu xí. Trong sân, Công đạp liên tiếp vào người Thái Quý dù đối phương đã ngã. Ngoài sân, HLV Vũ Quang Bảo ngăn cản cầu thủ Hà Nội FC ném biên, phản ứng trọng tài, rời khu vực kỹ thuật. Đáng nói hơn, Ban Kỷ luật VFF chỉ đưa án phạt (treo giò 3 trận, phạt 20 triệu đồng) với Chí Công còn HLV Vũ Quang Bảo… vô sự.

Xét về bản chất, hành vi của Chí Công, hành động của HLV Quang Bảo cực kỳ nghiêm trọng, gây hệ lụy xấu. Trường hợp này tương tự tình huống Samson (Hà Nội FC) đạp Châu Ngọc Quang (HAGL) hồi đầu mùa. Ban Kỷ luật VFF dưới sức ép quá lớn từ dư luận đã phải treo giò chân sút người Nigeria 2 trận. Thời điểm đó, nhiều ý kiến chỉ trích Hà Nội FC dung túng, nuôi dưỡng cho cái xấu trong con người Samson. Nhân quả báo ứng và chính cầu thủ của Hà Nội FC lại phải nhận đòn thù của đối thủ.

Nhìn rộng hơn, chẳng riêng Hà Nội FC, XSKT Cần Thơ, cả V-League lâu nay vẫn thỏa hiệp với cái xấu, từ đó tạo ra vòng tròn luẩn quẩn của lối chơi bạo lực. Ngay cả một vị HLV lão làng là ông Vũ Quang Bảo còn thiếu kiềm chế, không cổ súy nhưng chẳng lên án học trò thì rất khó để những cầu thủ như Chí Công thay đổi tư duy chơi bóng.

Gần như vòng đấu nào người hâm mộ cũng phải chứng kiến những pha vào bóng quyết liệt quá mức cần thiết; Mùa nào V-League cũng có vài cú ra chân rợn người, khiến dư luận sục sôi. Thử hỏi, một cầu thủ như Thái Quý, vừa chập chững bước vào V-League sẽ nghĩ gì khi bị đàn anh “vô ý” dẫm lên người?

Thế mới thấy, cần lắm những án phạt thực sự nghiêm khắc cho hành vi bạo lực sân cỏ. Trát kỷ luật dành cho Chí Công là rất thích đáng và có phần còn nhẹ tay nếu nhìn nhận thấu đáo. Ngặt nỗi, cầu thủ XSKT Cần Thơ lại không nhận thức được sai lầm, có những từ ngữ kích động, thiếu văn hóa. Thậm chí, trên facebook cá nhân, Công còn dọa “chém liên đoàn”. Liền đó, một tài khoản khác xác nhận, facebook của Chí Công bị hack và đăng nội dung phản cảm. Tuy vậy, với tính cách vốn có, nhiều người tin Công là tác giả của bài đăng.

Từ đây dóng lên hồi chuông cảnh báo về giáo dục cầu thủ. Án phạt quan trọng ở tính răn đe, còn khi không thể răn đe như trường hợp Chí Công, nó sẽ phản tác dụng. Chẳng ai đảm bảo tương lai Chí Công không tái hiện màn kungfu trên sân cỏ. Vì vậy, muốn triệt tiêu bạo lực sân cỏ, CLB cần thể hiện trách nhiệm, mà phải là trách nhiệm tiên phong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.