Hỏi - Đáp

Thỏa thuận bồi thường rồi “xù”, nạn nhân TNGT khởi kiện thế nào?

11/02/2020, 06:18

Gia đình bạn có thể làm đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại ra Tòa án, đồng thời cung cấp các chứng cứ cho Tòa án...

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Tháng trước, mẹ em đi xe máy từ ngõ nhà ra đường liên xã thì xảy ra va chạm với một xe tự chế đang chạy trên đường liên xã. Tai nạn khiến mẹ em bị tổn thương đầu và gãy xương tay, xe máy của mẹ em cũng bị hư hỏng. Thời điểm xảy ra tai nạn, có rất nhiều người chứng kiến. Gia đình em và chủ xe, cũng là người điều khiển xe tự chế kia đồng ý tự giải quyết bằng tình cảm, không gọi cho công an hay lập bất kỳ biên bản gì.

Nhưng nay đã hơn một tháng sau vụ tai nạn, gia đình kia không xuống nói chuyện hay bồi thường viện phí cho mẹ em. Họ bảo mẹ em sai vì chạy xe từ ngõ ra đường lớn thì quy định phải chú ý quan sát, nhường đường cho xe đi trên đường lớn hơn, do đó họ sẽ không bồi thường.

Xin hỏi, gia đình em có thể khởi kiện đòi bồi thường không và thủ tục khởi kiện đòi bồi thường như thế nào? Xe tự chế là phương tiện bị cấm tham gia giao thông, trường hợp mẹ em đi từ ngõ ra đường liên xã trong tình huống này, trách nhiệm bồi thường tai nạn và giải quyết sẽ như thế nào?

Nguyễn Thị Thủy (Huyện Thuận Thành, Bắc Ninh)

Trả lời:

Về quyền khởi kiện, căn cứ theo quy định tại Điểm 1, Mục I Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao, trách nhiệm bồi thường thiệt hại chỉ phát sinh khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau: Phải có thiệt hại xảy ra; Phải có hành vi trái pháp luật; Phải có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi trái pháp luật; Phải có lỗi cố ý hoặc vô ý của người gây thiệt hại.

Việc xác định những điều kiện trên phải dựa vào kết luận của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, trong trường hợp này, sau khi vụ tai nạn xảy ra, gia đình bạn không thông báo sự việc cho cơ quan công an. Do đó, để bảo vệ quyền lợi của mình, gia đình bạn có thể làm đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại ra Tòa án, đồng thời cung cấp các chứng cứ cho Tòa án và chứng minh yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Về thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại, Điều 588 Bộ luật Dân sự 2015 quy định là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Theo thông tin bạn cung cấp, vụ tai nạn xảy ra cách đây hơn một tháng. Như vậy, thời hiệu khởi kiện vẫn còn, do đó, gia đình bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Về mức bồi thường thiệt hại, căn cứ theo quy định tại Điều 589, Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015, sẽ gồm thiệt hại do tài sản bị xâm phạm và thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm. Riêng thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm sẽ gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị... và cả một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Theo quy định của Luật GTĐB, xe tự chế bị cấm tham gia giao thông. Tuy nhiên, hiện chưa thể xác định việc tham gia giao thông của mẹ bạn có đúng quy định của Luật GTĐB hay không. Nếu xét thấy việc dừng xe của mẹ bạn đúng quy định thì lỗi hoàn toàn thuộc về người gây ra tai nạn, mẹ bạn không có lỗi và người gây ra tai nạn phải có trách nhiệm bồi thường cho mẹ bạn theo quy định của Bộ luật Dân sự nêu trên.

Còn trường hợp cả hai được xác định là cùng có lỗi (lỗi hỗn hợp) trong việc gây ra tai nạn và dẫn đến thiệt hại, thì căn cứ theo nguyên tắc phát sinh trách nhiệm bồi thường theo quy định tại Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 và căn cứ phát sinh thiệt hại được quy định tại Mục 1 Phần 1 Nghị quyết 03/2006/NQ- HĐTP thì cả hai bên đều phải có trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại xảy ra do hành vi của mình gây nên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.