Hồ sơ tài liệu

Thoả thuận EU–Thổ Nhĩ Kì giải quyết khủng hoảng nhập cư có hiệu lực

20/03/2016, 19:17

Ngày 20/3, thoả thuận giữa Liên minh Châu Âu-Thổ Nhĩ Kì về giải quyết khủng hoảng nhập cư chính thức có hiệu lực

Nhiều cuộc tuần hành được tổ chức ta

Nhiều cuộc tuần hành được tổ chức tại các thành phố lớn ở Châu Âu để ủng hộ người tị nạn, người nhập cư

Theo thoả thuận, người tị nạn đến Hy Lạp sẽ được đưa trở về Thổ Nhĩ Kì nếu đơn xin tị nạn của họ không đáp ứng đủ yêu cầu. Ngoài ra, tất cả người tị nạn đến từ Syria sẽ được đưa trở về Thổ Nhĩ Kì, một người Syria đã ở Thổ Nhĩ Kì sẵn sẽ được tái định cư tại Châu Âu. Ưu tiên những người không tìm cách nhập cư trái phép vào Châu Âu. Tổng số lượng người Syria được tái định cư sẽ dừng lại ở mức 72.000.

Một khi thoả thuận được áp dụng đầy đủ, người ta hy vọng người tị nạn sẽ không mạo hiểm thực hiện những hành trình rủi ro tới 90% từ Thổ Nhĩ Kì tới Hy Lạp. Đổi lại, Thổ Nhĩ Kì sẽ nhận được nhượng bộ về chính trị và nhiều chính sách hỗ trợ khác.

Tuy nhiên, người ta không mấy tin tưởng vào việc thực hiện thoả thuận này trong đó câu hỏi bao nhiêu người tị nạn sẽ bị trả về Thổ Nhĩ Kì vẫn còn đầy hoài nghi. Dự kiến, khoảng 2.300 chuyên gia bao gồm các chuyên gia an ninh, vấn đề nhập cư, biên dịch viên đã được đưa tới Hy Lạp để hỗ trợ việc thực thi thoả thuận.  Song, giới chức Hy Lạp cho biết, hiện nay, chưa có chuyên gia nào có mặt tại Hy Lạp và thoả thuận sẽ chưa được thực thi ngay lập tức nếu các chi tiết quan trọng chưa được làm rõ.

Giới chức liên quan cho biết, chỉ trong ngày 18/3, đã có 1.500 người vượt Aegean tới các đảo Hy Lạp, gấp đôi so với những ngày trước đó. Chỉ vài giờ sau khi thoả thuận nhập cư trên giữa Thổ Nhì Kỳ và EU có hiệu lực, một bé gái 4 tháng tuổi đã chết đuối khi tàu chở người tị nạn chìm ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kì.

Kể từ tháng 1/2015, đã có 1 triệu người tị nạn và nhập cư tới Châu Âu bằng thuyền khởi hành từ Thổ Nhĩ Kì tới Hy Lạp. Hơn 143.000 người đã tới được “miền đất hứa", trong khi khoảng 460 người thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.