Xã hội

Thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông: Thêm động lực "cất cánh"

28/07/2022, 19:33

Việc ký thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông giữa 4 địa phương, gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên tạo động lực mới.

Chiều 28/7, trong khuôn khổ Kỳ họp III Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III), Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng 4 tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên tổ chức Ký kết Thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông.

img

Lãnh đạo 4 tỉnh, thành phố ký kết thỏa thuận hợp tác.

Dự lễ ký có lãnh đạo 4 Tỉnh ủy, Thành ủy, một số các ban, ngành trung ương cùng gần 300 đại biểu là đại diện các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Việc ký kết thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông giữa 4 tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên là sáng kiến trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh liên kết vùng, nhằm tăng cường phối hợp khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của 4 địa phương dọc theo trục đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Móng Cái. Nhất là ngay sau khi Quảng Ninh hoàn thiện tuyến cao tốc dọc tỉnh dài gần 200km. Điều này phù hợp với Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII cũng như Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 của Việt Nam với định hướng "Tăng cường tính liên kết nội vùng và liên vùng để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tạo không gian phát triển mới”.

img

Lãnh đạo 4 tỉnh, thành phố giới thiệu khái quát về tiềm năng, lợi thế của địa phương mình.

Mặt khác, việc tổ chức ký kết Thoả thuận kết nối kinh tế nhân sự kiện ABAC III sẽ là cơ hội lan toả thông tin về việc hình thành kết nối kinh tế 4 địa phương đến cộng đồng doanh nghiệp APEC. Từ đó, quảng bá, giới thiệu những lợi thế, tiềm năng nổi trội, môi trường đầu tư kinh doanh, các quy hoạch chiến lược theo hướng tăng trưởng xanh, lợi thế vượt trội về hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội đồng bộ, hiện đại, đảm bảo liên thông, tổng thể, những nỗ lực trong CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… góp phần quan trọng để thúc đẩy, thu hút dòng vốn FDI từ các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC đầu tư vào 4 tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Trong chương trình lễ ký kết, các đại biểu dự họp đã tham gia thảo luận, tập trung phân tích những thế mạnh, cơ hội nổi trội của từng địa phương để đưa ra mục tiêu phát triển chung. Theo đó, các đại biểu đều thống nhất, liên kết 4 địa phương sẽ tạo ra một vùng có tổng diện tích tự nhiên gấp 3 lần thủ đô Hà Nội, 5 lần thành phố Hồ Chí Minh và 8 lần so với Đà Nẵng... Bốn địa phương có lợi thế lớn về kết nối về hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, có trục cao tốc phía Đông nối một đầu là thủ đô Hà Nội, một đầu là cửa khẩu Móng Cái thông với thị trường Trung Quốc khổng lồ. Các doanh nghiệp trong vùng có thể sử dụng 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế.

img

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sắp đi vào hoạt động sẽ kết nối 4 đia phương với khu vực kinh tế biên mậu Móng Cái giầu tiềm năng của Quảng Ninh.

Mục tiêu của việc ký kết là: Thúc đẩy liên kết kinh tế 4 tỉnh, thành phố trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, cùng ứng phó, giải quyết các thách thức chung nhằm phát triển kinh tế nhanh, bền vững vì sự thịnh vượng của mỗi địa phương và của cả 4 tỉnh, thành phố, đồng thời hình thành vành đai kinh tế phía Đông, trung tâm công nghiệp, kinh tế biển, du lịch và là động lực, cực tăng trưởng kinh tế của vùng đồng bằng sông Hồng. Nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng trong vùng như đường cao tốc, hệ thống cảng biển, sân bay quốc tế, kết nối thị trường trong nước với thị trường Trung Quốc và quốc tế. Tiếp tục nâng cao chất lượng điều hành kinh tế, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, đồng bộ của 4 địa phương trong vùng. Nâng cao chất lượng, quy mô và hiệu quả thu hút đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước bằng việc mở rộng không gian kinh tế, phát huy các lợi thế của vùng. Tăng hiệu suất và năng lực cạnh tranh của các khu công nghiệp, hình thành các chuỗi sản xuất và cung ứng hiệu quả...

Các bên đã thống nhất thành lập Hội hoạt động đồng kết nối vùng kết nối kinh tế 4 tỉnh, các bên tham gia liên kết cùng thống nhất thành giao VCCI giữ vai trò thường trực công tác điều phối thành.

Sáng kiến kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông có vài trò đặc biệt quan trọng trong việc hướng tới xây dựng mô hình liễn kết kinh tế tiểu vùng, tạo không gian phát triển mới, phát huy tối đa lợi thế của các địa phương, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng kinh tế cao và có cộng đồng doanh nghiệp phát triển mạnh, tạo ra cực tăng trưởng khu vực phía Bắc.

img

Chủ tịch VCCI, Phạm Tấn Công phát biểu tại buổi ký kết.

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: Nếu trong lịch sử xa xưa, dòng sông luôn là trục phát triển và kết nối các trung tâm kinh tế, văn hoá của con người, thì ngày nay các con đường cao tốc đóng vai trò như dòng sông khi xưa tạo ra và kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị mới, do đó trục cao tốc phía Đông chính là tiền đề cho sự kết nối kinh tế 4 tỉnh, thành. Bốn địa phương khi liên kết lại sẽ tạo lên một không gian và tầm nhìn mới về phát triển kinh tế, có quy mô lớn, có nhiều tiềm năng, lợi thế, tạo thuận lợi thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển các doanh nghiệp, thu hút nhiều hơn nữa các dự án đầu tư có chất lượng, từ đó tạo ra cực tăng trưởng trong vùng đồng bằng sông Hồng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.