Làm báo cùng Giao thông

“Thỏa thuận” kiểu độc quyền?

19/05/2018, 06:38

Dù giá bên ngoài chỉ 4 triệu đã có y tá đi cùng nhưng gia đình không có lựa chọn nào khác....

nan_nhan_tai_nan_anhlv_cwub

Thuê xe ngoài rẻ hơn nhưng không thể đưa người nhà ra được. Còn đi xe bệnh viện thì xuất phát ngay... (Ảnh minh hoạ)

5h30 sáng ngày... tháng 5. Phòng Hồi sức cấp cứu - Khoa Nội phổi - Bệnh viện Chợ Rẫy mở toang cửa. Một phụ nữ xanh xao với đôi mắt vô hồn chỉ còn lòng trắng được đẩy ra, y tá và người nhà liên tục bóp bóng ôxy. 20 ngày chống chọi với bệnh tật của người phụ nữ này không có kết quả, các bác sĩ cũng bó tay.

Gia đình mong muốn sớm đưa chị về Đắk Lắk để 3 đứa con thơ và họ hàng kịp nhìn mặt lần cuối. Đau đớn vì vợ chỉ còn rất ít thời gian, mong về nhà thật sớm, người chồng đành gạt nước mắt sử dụng dịch vụ vận chuyển của Bệnh viện Chợ Rẫy với cái giá cao hơn giá bên ngoài khá nhiều. Mười mấy nghìn đồng 1 km là giá chưa có y tá hỗ trợ, mà quãng đường đâu có ngắn gì, 360 km xa ngái từ TP.HCM về Buôn Ma Thuột.

Anh rể người phụ nữ xấu số tâm sự: Dù giá bên ngoài chỉ 4 triệu đã có y tá đi cùng nhưng gia đình không có lựa chọn nào khác. Thuê xe ngoài rẻ hơn nhưng không thể đưa người nhà ra được. Còn đi xe bệnh viện thì xuất phát ngay, dù bây giờ là 5h sáng, có thể đầu giờ chiều là đến nhà. Thủ tục gia đình được “nợ”, làm sau.

Nhìn gia đình người phụ nữ bàn luận trong tuyệt vọng, tôi tần ngần đứng lại ngó bảng công khai giá dịch vụ vận chuyển bệnh nhân. Bảng thông báo do bác sĩ Giám đốc Nguyễn Trường Sơn ký hẳn hoi.

Bảng giá xe đi ngoại tỉnh như thế này: Dưới 50km: 18.000 đ/km; 51 - 100km: 16.000 đ/km; 101 - 200km: 14.000 đ/km. Tuy nhiên, từ 200km trở lên, bệnh viện cho phép… thỏa thuận giá.

Tôi tò mò tìm xem bảng giá vận chuyển năm 2012, cũng bệnh viện này, áp giá trên 200km là 12.000 đ/km. Không hiểu vì sao từ 3 năm nay, lại xuất hiện cái quy định “thỏa thuận” này? Nghe thì có vẻ thuận mua vừa bán nhưng với người phải đi thuê dịch vụ độc quyền này lại ngặt nghèo lắm thay. Thử hỏi xe dịch vụ ngoài thì không có cửa vào bệnh viện, vậy lấy căn cứ đâu, tiêu chí nào để thỏa thuận giá. Trong tình huống này, dịch vụ của bệnh viện muốn làm giá bao nhiêu, người nhà bệnh nhân cũng chả dễ mà đạt được thỏa thuận như mong muốn. Dù ai cũng biết, lẽ thường, quãng đường càng xa giá càng rẻ lại ở các kilomet sau.

Thật giỏi cho ai nghĩ ra từ “thỏa thuận”. Thỏa thuận giá mua và bán một dịch vụ độc quyền thật khó lắm thay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.