Thời sự Quốc tế

Thời Báo Hoàn Cầu Trung Quốc: “Anh, Đức, Pháp đã tát vào mặt Mỹ”

22/08/2020, 15:21

Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc viết rằng Vương quốc Anh, Đức và Pháp tát vào mặt Hoa Kỳ, và Washington xứng đáng với điều đó.

img
Hình ảnh biếm họa của Thời Báo Hoàn Cầu mô tả sự chia rẽ giữ Mỹ và các đồng minh châu Âu.

Trước đó, Anh, Pháp và Đức đã đưa ra tuyên bố chung hôm thứ Năm, bác bỏ kế hoạch của Mỹ nhằm kích hoạt việc tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Đây là được xem tuyên bố kiên quyết nhất mà các đồng minh lớn ở châu Âu của Mỹ phản ứng với Washington kể từ sau Chiến tranh Iraq năm 2003 khi cùng nhau nói "không" với Mỹ, điều này càng khiến Hoa Kỳ cô lập về vấn đề Iran.

Lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc đối với Iran sẽ hết hạn vào ngày 18 tháng 10 tới. Mỹ đã yêu cầu gia hạn lệnh cấm vận vào tuần trước tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhưng chỉ giành được sự ủng hộ của Dominica.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Năm đã thông báo với LHQ rằng Mỹ đang kích hoạt “cơ chế snapback” (tức nhanh chóng quay lại tình huống ban đầu) có trong Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an LHQ.

Về sự kiện này, Thời Báo Hoàn Cầu, phiên bản điện tử của Nhân Dân Nhật Báo – cơ quan phát ngôn của Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã viết rằng “tuyên bố chung của Anh, Pháp và Đức là một cái tát vào mặt Mỹ” trong bài xã luận đăng hôm thứ Sáu.

“Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào tháng 5 năm 2018. Rõ ràng, họ không có quyền hợp pháp để kích hoạt phản hồi.

Yêu cầu quay lại cơ chế ban đầu của Washington giống như một người vẫn muốn có quyền biểu quyết sau khi rút cổ phần của mình khỏi hội đồng quản trị.

Mỹ đang hành động như một tên găng tơ (xã hội đen), tự đặt mình vào vị trí có siêu quyền lực. Nhiều hãng truyền thông phương Tây cho rằng mục đích của Mỹ là cô lập Iran, nhưng Washington lại đang tự cô lập chính mình.

Hoa Kỳ đã đi quá xa, luôn coi lợi ích và mục tiêu của chính mình như những gì cả thế giới phải ủng hộ. Nó thúc đẩy hợp pháp hóa chính sách "Nước Mỹ trên hết" và đàn áp bất cứ ai không tuân theo”. – trang báo của Trung Quốc viết.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Iran về mặt địa lý gần với châu Âu và sự ổn định của đất nước này có ý nghĩa quan trọng đối với châu Âu. Sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết, các công ty châu Âu đã đổ xô đến Iran. Việc chính quyền Trump từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran không chỉ đe dọa an ninh của châu Âu mà còn làm suy yếu các lợi ích kinh tế của nước này. Có thể mong đợi sự bất mãn và thậm chí tức giận của các nước châu Âu đó.

“Chủ nghĩa đơn phương của Washington ngày càng mở rộng. Công bằng mà nói chính quyền Hoa Kỳ hiện tại đã mất trí.

Washington buộc các nước châu Âu phải chọn phe giữa Trung Quốc và Mỹ, và buộc họ từ bỏ dự án khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 với Nga.

Washington dường như tin rằng sức mạnh của mình đã khiến nước này trở nên toàn năng và có thể đè bẹp ý chí của bất kỳ quốc gia nào khác, khiến họ phải cúi đầu trước lệnh của Mỹ”. – bài xã luận của Thời Báo Hoàn Cầu tiếp tục công kích Mỹ.

“Trên thực tế, Mỹ hiện có khả năng kiểm soát chiến lược yếu nhất nhưng lại là chính phủ kiêu ngạo nhất đang thúc đẩy các chính sách hiếu chiến trên khắp thế giới.

Với sự ép buộc của Hoa Kỳ, không thể tránh khỏi việc Washington sẽ gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ. Anh, Pháp và Đức lần này đã "làm nhục" Mỹ. Washington xứng đáng với điều đó.

Chính quyền Trump gần như không thu được gì từ chính sách gây áp lực lên người khác. Nước này chỉ cảm thấy bối rối trước vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, chứng kiến ​​sự cô lập khỏi vấn đề Iran và thất bại trước Venezuela.

Pompeo (Ngoại trưởng Mỹ) đang cầu xin khắp thế giới thành lập một liên minh chống Trung Quốc. Nếu Hoa Kỳ thực sự hùng mạnh, họ nên giải quyết mọi thứ bằng cách điện đàm. Nhưng Mỹ không thể làm như vậy.

Mỹ là một siêu cường kiêu ngạo nhưng thảm hại và tham lam. Quốc gia này từng có nguồn lực chiến lược dồi dào, nhưng việc theo đuổi những mục tiêu không thực tế đã gây ra thâm hụt chiến lược và cô lập nó.

Washington cần nhớ rằng: Hoa Kỳ không thể trừng phạt hay kiểm soát thế giới. Nếu Mỹ ngạo mạn trừng phạt thế giới, nó sẽ chỉ làm tổn thương chính mình. Sự từ chối của Anh, Pháp và Đức đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nếu Washington ngoan cố đi theo con đường của mình thì sẽ phải ngậm thêm trái đắng”. – báo Trung Quốc viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.