Thời sự Quốc tế

Vụ TikTok: Báo Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ "gậy ông đập lưng ông"

22/09/2020, 15:16

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Trung Quốc sẽ không chấp nhận kiểu dàn xếp bắt nạt này của Mỹ vì hành động phân biệt đối xử để siết chặt TikTok.

img
Lãnh đạo hai nước Trung Quốc - Mỹ - ảnh Axios.

Ngày 20/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua một thỏa thuận về nguyên tắc giữa công ty mẹ ByteDance của TikTok với hai công ty Oracle và Walmart của Hoa Kỳ. Nội dung chính của thương vụ sau đó đã được tiết lộ.

Nguyên tắc của Mỹ với thương vụ TikTok

Từ thông tin do Mỹ cung cấp, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc trong một bài xã luận đăng tải hôm 21/9 tuyên bố rằng “thương vụ này là không công bằng”. Theo trang báo của Trung Quốc thỏa thuận nguyên tắc được ông Trump công bố “ chỉ đáp ứng những yêu cầu phi lý của Washington”.

“Thật khó để chúng tôi tin rằng Bắc Kinh sẽ thông qua một thỏa thuận như vậy”. – tờ Thời báo Hoàn Cầu dự đoán.

Bài xã luận cho rằng dù mọi người có thể có nhiều cách hiểu khác nhau, những một số điều khoản trong thỏa thuận đã cho thấy “vấn đề thực sự là gì”.

Một ví dụ được bài báo chỉ ra, chẳng hạn như người Mỹ sẽ đảm nhiệm bốn trong số năm ghế hội đồng quản trị của TikTok Global và chỉ một thành viên duy nhất có thể là người Trung Quốc.

Hội đồng quản trị của TikTok Global sẽ bao gồm một giám đốc phụ trách vấn đề an ninh quốc gia, người sẽ phải được sự chấp thuận của chính phủ Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Oracle sẽ có quyền kiểm tra mã nguồn của TikTok ở Mỹ và các bản cập nhật. Vì TikTok và Douyin có cùng một mã nguồn, điều này có nghĩa là Hoa Kỳ có thể biết các hoạt động của Douyin, phiên bản TikTok đang hoạt động ở Trung Quốc.

TikTok Global sẽ kiểm soát hoạt động kinh doanh của TikTok trên khắp thế giới ngoại trừ Trung Quốc. Nó sẽ chặn IP từ lục địa Trung Quốc để truy cập hệ điều hành. Điều này có nghĩa là người Mỹ có thể kiểm soát hoạt động kinh doanh toàn cầu của TikTok và từ chối cho phép người Trung Quốc tiếp cận nó.

Cáo buộc Washington có thói côn đồ

Hoàn Cầu báo cho rằng, nội dung được truyền thông Mỹ đăng tải về thỏa thuận nguyên tắc “cho thấy một cách rộng rãi phong cách bắt nạt và logic côn đồ của Washington”.

img
Ông Trump đã đề ra nguyên tắc thỏa thuận về thương vụ TikTok.

Bài xã luận tiếp tục nhấn mạnh rằng “chúng (các nguyên tắc do ông Trump đặt ra) làm tổn hại đến an ninh quốc gia, lợi ích và phẩm giá của Trung Quốc” vì theo ban biên tập của Hoàn Cầu báo “ByteDance là một công ty bình thường ở Trung Quốc. Mỹ đàn áp ByteDance bằng tất cả sức mạnh quốc gia và buộc nó phải ký một thỏa thuận dưới sự ép buộc”.

“Trung Quốc, cũng là một nước lớn, sẽ không nhượng bộ trước sự đe dọa của Mỹ và sẽ không chấp nhận một hiệp ước bất bình đẳng nhắm vào các công ty Trung Quốc”. – Thời báo Hoàn Cầu tuyên bố.

Khi Tổng thống Mỹ Trump nói đã thông qua thỏa thuận TikTok mới, ông đã lưu ý rằng công ty mới sẽ "không liên quan gì" đến Trung Quốc và sẽ bị Mỹ kiểm soát hoàn toàn.

Vào thứ Hai, chủ nhân của Nhà Trắng cho biết thêm rằng công ty Oracle và Walmart sẽ có toàn quyền kiểm soát dịch vụ; nếu không, "chúng tôi sẽ không chấp thuận thỏa thuận."

Về tuyên bố của ông Trump, bài xã luận của Thời báo Hoàn Cầu bình luận rằng: “Có vẻ như đây không phải là ngôn ngữ tranh cử của ông ta, mà là thái độ thực sự của chính quyền Trump đối với việc tái cơ cấu TikTok. Washington quá tự tin và đã đánh giá thấp quyết tâm của Trung Quốc trong việc bảo vệ các quyền cơ bản và phẩm giá của mình”.

Cảnh báo Mỹ “gậy ông sẽ đập lưng ông”

Trang báo thuộc phiên bản điện tử của tờ Nhân Dân Nhật báo – tiếng nói của Đảng Cộng Sản Trung Quốc cho rằng, Mỹ là một thị trường lớn. Nếu việc tổ chức lại TikTok dưới sự thao túng của chính quyền Mỹ trở thành một mô hình, điều đó có nghĩa là một khi bất kỳ công ty Trung Quốc thành công nào mở rộng hoạt động kinh doanh sang Hoa Kỳ và trở nên cạnh tranh, nó sẽ bị Mỹ nhắm đến và biến thành công ty do Mỹ kiểm soát thông qua thủ đoạn và ép buộc cuối cùng chỉ phục vụ lợi ích của Hoa Kỳ.

Theo đó, bài viết kết luận rằng: “Nếu Trung Quốc đầu hàng, quốc gia nào trên thế giới có thể chống lại? Việc Hoa Kỳ bao vây TikTok và truy lùng Huawei trên toàn cầu đang bóp nghẹt hy vọng của các công ty công nghệ cao trên thế giới về việc có được những công nghệ đẳng cấp thế giới và sự phát triển độc lập. Một khi Washington thành công, Mỹ sẽ mãi mãi tận hưởng quyền bá chủ công nghệ toàn cầu.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trung Quốc sẽ không chấp nhận kiểu dàn xếp bắt nạt này của Mỹ. Mỹ đang có hành động phân biệt đối xử để siết chặt TikTok. Trong thời đại mà các quốc gia đều lo ngại về bảo mật dữ liệu mạng, những gã khổng lồ internet của Mỹ đã thiết lập các chi nhánh trên khắp thế giới.

Nhưng có ai trong số họ giao quyền kiểm soát của mình cho các công ty của nước sở tại hay không? Thành viên hội đồng quản trị của công ty nào phải được chính phủ nước sở tại chấp thuận?

Cuộc săn lùng TikTok của Washington đang tạo ra nhiều vấn đề cho các công ty internet của Mỹ trên toàn thế giới. Với việc an ninh mạng ngày càng trở thành một vấn đề phổ biến, chắc chắn phải có những quốc gia sẽ bắt chước Mỹ để thực hiện các hành động chống lại các công ty Mỹ. Tiền lệ do Mỹ đặt ra cuối cùng sẽ gây tổn hại cho các công ty của chính họ.

Các vấn đề liên quan đến bảo mật dữ liệu internet toàn cầu cần được giải quyết một cách công bằng, hợp lý và hiệu quả. Trung Quốc đã đưa ra một đề xuất 8 điểm cho việc này.

Mỹ tìm kiếm lợi ích của riêng mình theo cách bá chủ và cố gắng duy trì quyền bá chủ công nghệ của mình dưới chiêu bài an ninh mạng. Điều này không thể được xã hội quốc tế, kể cả Trung Quốc chấp nhận.

Người ta hy vọng Hoa Kỳ quay trở lại toàn cầu hóa từ "Nước Mỹ trên hết" và lấy lại các giá trị thương mại phổ quát không chỉ mang lại lợi ích cho chính họ mà còn cho những người khác”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.