Thời sự Quốc tế

“Thời Biden làm Tổng thống, vũ khí Mỹ bán cho Đài Loan sẽ không thay đổi”

10/11/2020, 09:48

Sự trỗi dậy của Trung Quốc ở Biển Đông đã khiến chính sách đối ngoại của Đảng Dân chủ bắt đầu thay đổi, trở nên cứng rắn hơn.

img
Ông Joe Biden và quân đội Mỹ khi làm Phó Tổng thống dưới quyền ông Barack Obama - ảnh tư liệu Jacobin.

Đó là nhận định của một chuyên gia phân tích các vấn đề quân sự Đài Loan trước khả năng ông Joe Biden được cho là sẽ sớm đắc cử Tổng thống Mỹ một cách chính thức.

Tờ Tin tức Đài Loan dẫn góc nhìn của nhà phân tích cấp cao Su Tzu-yun của Viện Nghiên cứu Phòng và An ninh Đài Loan cho biết, việc bán vũ khí cho Đài Loan sẽ tiếp tục dưới chính quyền của ông Joe Biden và các hoạt động này sẽ không bị ngăn cản.

Ông Su Tzu-yun cho rằng sở dĩ có thể hình dung như vậy vì chính sách đối với Đài Loan của nước Mỹ là sự kế thừa và tổng hợp của các đời tổng thống tiền nhiệm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Liberty Times, nhà phân tích Su Tzu-yun nói rằng mặc dù các chi tiết trong chính sách của ông Joe Biden đối với Đài Loan có thể khác với ông Donald Trump, nhưng hướng đi chung sẽ giống nhau.

Ông Su Tzu-yun thừa nhận rằng thái độ hiện tại của Joe Biden đối với Đài Loan rất khác so với quan điểm của ông đã thể hiện vào năm 2000. Vào thời điểm đó, tổng thống đắc cử (dự đoán – PV) đã phản đối việc bán hệ thống phòng thủ - chiến đấu Aegis cho Đài Loan.

Tuy nhiên, sau cuộc chiến chống khủng bố của Hoa Kỳ và sự trỗi dậy của Trung Quốc ở Biển Đông, chính sách đối ngoại của Đảng Dân chủ bắt đầu trở nên cứng rắn hơn.

Ông Su Tzu-yun chỉ ra rằng Đảng Dân chủ lần đầu tiên đưa ra chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với tên gọi là chính sách “Xoay vòng sang châu Á” vào năm 2011.

Đảng Dân chủ đề xuất rằng quân đội Hoa Kỳ nên quay trở lại châu Á khi cuộc chiến chống khủng bố được cho là sắp kết thúc.

Ngoại trưởng Hillary Clinton khi đó cũng bắt đầu thăm các nước Đông Nam Á, bao gồm Myanmar và Lào, để xúc tiến chiến dịch này.

Nhà phân tích nhận xét rằng ông Joe Biden đã nói rõ trong chiến dịch tranh cử của mình rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất của Mỹ ở châu Á. Trong một trong những cuộc tranh luận trên truyền hình với Trump, ông Joe Biden đã thốt lên rằng “Trung Quốc... là mối đe dọa lớn đối với an ninh toàn cầu”.

“Trong hoàn cảnh như vậy, ông Biden sẽ không cố tình trấn áp việc bán vũ khí cho Đài Loan,” - ông Su Tzu-yun nói thêm.

Tổng thống Trump đã đặt tiền lệ thường xuyên bán vũ khí cho Đài Loan. Chính vì vậy, chuyên gia Su Tzu-yun nói rằng đây cơ sở "cuốn chiếu" hiện tại của “thỏa thuận bán vũ khí từ Mỹ” sẽ tiếp tục được thực hiện dưới thời Biden và sẽ không quay lại các hợp đồng vũ khí kiểu "gói" như trước đây, trong đó nhiều vũ khí được phê duyệt đã được tích lũy trong nhiều năm và được bán thành hàng hóa như những thỏa thuận lớn.

img
Ông Joe Biden và quân đội Mỹ - ảnh tư liệu Foreign Policy.

“Không có lý do gì để ông Joe Biden hạn chế khả năng và số lượng vũ khí trong tương lai” – ông Su Tzu-yun nhấn mạnh thêm.

Nhà phân tích này tin rằng Đảng Dân chủ luôn ủng hộ chủ nghĩa đa phương và ưu tiên đối thoại, khác xa với ông Donald Trump và Đảng Cộng hòa.

Trước đó, truyền thông Đài Loan đã liên tục bày tỏ quan ngại rằng, một nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden hiện nay sẽ gây khó khăn cho Đài Bắc trong khi đảo này đang đối mặt với áp lực mọi mặt từ Trung Quốc đại lục.

Ứng viên Joe Biden được cho là người phải miễn cưỡng lặp lại nhiều lời chỉ trích của Trump về Trung Quốc. Joe Biden cũng là chính trị gia từng có thời gian làm Phó Tổng thống (dưới thời Barack Obama) của ông ấy trùng với thời kỳ mà "nhân nhượng" và thỏa hiệp của Mỹ cho phép Trung Quốc trở thành siêu cường kinh tế và quân sự toàn cầu một cách bất ngờ.

Đài Loan lo lắng về khả năng sẽ bị Mỹ dừng bán vũ khí, thậm chí không đứng ra bảo vệ hòn đảo một khi Trung Quốc đại lục sử dụng vũ lực để thu hồi phần lãnh thổ mà Bắc Kinh luôn coi là một phần không thể tách rời. Gần đây, chính quyền Mỹ đã phê chuẩn thỏa thuận bán nhiều vũ khí phòng thủ cho quân đội Đài Loan, đặc biệt là tên lửa chống hạm Harpoon - phiên bản lắp và phóng từ máy bay chiến đấu .

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.