Công nghệ

Thời cổ đại đã có sự sống trên sao hỏa?

06/12/2014, 07:16

Nhiều bằng chứng trong một thiên thạch rơi xuống Trái đất trong năm 2011 cho thấy sự sống trên sao Hỏa có thể từng tồn tại trong thời cổ đại.

Thêm nhiều bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa

Một hình ảnh được chụp trên sao Hỏa
Một hình ảnh được chụp trên sao Hỏa

Mới đây, các nhà khoa học đã tìm thấy trong một thiên thạch rơi xuống Trái đất trong năm 2011 những bằng chứng cho thấy sự sống trên sao Hỏa có thể từng tồn tại trong thời cổ đại, các kết quả của nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí Meteoritics and Planetary Sciences.

Theo Tiếng nói nước Nga, nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Đại học Bách khoa Liên bang Thụy Sĩ Lausanne (EPFL) cùng với các đồng nghiệp đến từ Trung Quốc, Nhật Bản và Đức đã tiến hành phân tích chi tiết mẫu carbon hữu cơ tìm thấy trong thiên thạch Tissint, rơi xuống sa mạc Moroccan ngày 18/7/2011, và đi đến kết luận rằng mẫu vật này không có nguồn gốc núi lửa hay khí quyển mà có nguồn gốc sinh học.

Các nhà khoa học cho rằng, sau cú va chạm của hành tinh đỏ với một thiên thạch lớn xảy ra từ thời cổ đại, một số mảnh vỡ của sao Hỏa đã bị bắn ra khoảng không vũ trụ và sau một thời gian, vài mảnh đã rơi xuống Trái Đất, trong đó có thiên thạch Tissint.

“Việc phân tích thành phần hóa học, phân tích hiển vi điện tử và đồng vị mẫu carbon đã đưa các nhà nghiên cứu đến một số khả năng giải thích cho nguồn gốc của nó. Họ đã xác lập những đặc điểm có thể loại trừ hoàn toàn nguồn gốc Trái Đất của mẫu vật carbon và chứng minh rằng các phân tử hữu cơ xuất hiện trong các vết nứt của thiên thạch trước khi nó rời khỏi Sao Hỏa”,- tài liệu nêu rõ.

Các nhà khoa học nhận định những phân tử này hình thành nhờ hoạt động sinh học trên sao Hỏa, nơi rất có thể sự sống đã từng tồn tại trong thời cổ đại. Tuy nhiên các học giả cũng tin rằng còn quá sớm để nói về sự tồn tại của sự sống trên sao Hỏa như một thực tế đã được chứng minh.

Một mảnh vỡ của thiên thạch Tissint (Ảnh: EPFL)
Một mảnh vỡ của thiên thạch Tissint (Ảnh: EPFL)

Sự sống trên sao Hỏa có thể đã biến mất do vụ nổ hạt nhân

Trong khi đó, nghiên cứu của Giáo sư Vật lý chuyên ngành hạt plasma John Brandenburg, từng là nhân viên Bộ Tư lệnh hàng không-vũ trụ quốc phòng Hoa Kỳ (Space Missile Defense) cho rằng cuộc sống cổ đại trên sao Hỏa có thể đã bị hủy diệt do việc sử dụng vũ khí hạt nhân của nền văn minh thuộc hành tinh khác.

Ấn bản International Business Insider trích dẫn công trình khoa học của các nhà nghiên cứu, với kết luận rằng trong không gian gần Trái đất có thể từng tồn tại lực lượng hoặc tạo vật mang tính "thù địch với những nền văn minh trẻ như Trái đất", sở hữu tiềm năng hạt nhân, mà kết quả của việc sử dụng có lẽ đã hủy hoại sự sống cổ xưa trên sao Hỏa.

"Nhà nghiên cứu Brandenburg nhấn mạnh rằng có bằng chứng rõ ràng về một vụ nổ hạt nhân ghê gớm trên sao Hỏa, hủy diệt các khu dân cư cổ đại ở Cydonia và Utopia – là hai phần của sao Hỏa. 

Theo quan điểm của ông, các vụ nổ đã do những đối tượng phát triển cao (có thể là người hành tinh khác) lên kế hoạch và tiến hành. Chứng cứ về vụ nổ có thật là sắc đỏ trên bề mặt hành tinh khiến nó được gọi là sao Hỏa”, - báo dẫn ra luận chứng trong công trình khoa học.

Mai Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.