Bình luận

Thời của người Anh

01/06/2021, 10:00

Chelsea vô địch Champions League có thể chưa phải là điểm dừng của người Anh tại đấu trường số 1 châu Âu.

img

Chelsea vô địch Champions League 2020-2021

Trận chung kết Champions League mùa giải năm nay giữa Man City và Chelsea đã khép lại vào rạng sáng chủ nhật vừa qua. Đằng sau nụ cười chiến thắng của Chelsea và nước mắt thất bại của nửa xanh thành Manchester, người Anh có quyền tự hào bởi chỉ trong vòng ba mùa giải, có tới hai mùa họ được chứng kiến trận chung kết toàn Anh.

Đây liệu có phải là bằng chứng cho thấy bóng đá Anh đang trỗi dậy sau nhiều năm bị Tây Ban Nha, Đức qua mặt? Còn quá sớm để nói về điều này, song đó là kịch bản nếu xảy ra cũng không quá bất ngờ.

Những năm gần đây, có thể thấy rõ sự xuống dốc của bóng đá Tây Ban Nha ở đấu trường Champions League khi Real Madrid và Barcelona đều gặp vấn đề. Chức vô địch Europa League của Villarreal không nói lên nhiều điều bởi sân chơi này chưa bao giờ được các ông lớn coi trọng.

Bóng đá Ý vẫn vậy, chưa thể ngày một ngày hai trở lại đỉnh cao. Ngay cả đầu tàu Juventus cũng đang rục rịch tái thiết, tin rằng Serie A còn rất lâu nữa mới được tận hưởng cảm giác chiến thắng tại Champions League.

Nhìn sang bóng đá Đức, Bayern Munich rõ ràng vẫn là một thế lực đáng gờm nhưng vấn đề nằm ở chỗ Hùm xám quá đơn độc ở châu Âu. Đại diện bóng đá Pháp - PSG cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Trong khi đó, mùa này, bóng đá Anh có tới 3 đội vào tới tứ kết (Liverpool, Man City, Chelsea). Mùa giải 2018-2019 còn ấn tượng hơn với 4 đội lọt tới vòng đấu này (Man City, Tottenham, Liverpool và MU). Ở đây, câu chuyện đơn giản là chiếm ưu thế về số lượng đồng nghĩa cơ hội có đại diện ở vòng đấu tiếp theo sẽ cao hơn.

Các nền bóng đá hàng đầu châu Âu khác chưa bao giờ tạo ra được điều giống như bóng đá Anh. Họ có thể mang nhiều đại diện đi tranh tài nhưng tinh hoa lại chỉ dồn vào 1, 2 cái tên nhất định như vừa nêu trên.

Người Anh dĩ nhiên đồng đều hơn về sức mạnh và điều này xuất phát từ chính thực trạng của giải vô địch quốc gia. Ngoại hạng Anh luôn chứng kiến cuộc đua vô địch hấp dẫn với 5-6, thậm chí 7-8 CLB. Bundesliga, La Liga, Serie A hay Ligue 1 thì ngược lại, quyền lực quá tập trung.

Lille có thể vô địch Ligue 1, Atletico Madrid vừa lật đổ sự thống trị của Barcelona và Real Madrid ở La Liga, Inter Milan cũng mới lên ngôi tại Serie A nhưng các sự kiện này không mang tính chất tiêu biểu cho cả nền bóng đá. Trong khi đó, không ai dám nói Man City, Chelsea hay Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh là nhờ may mắn hoặc các đối thủ yếu.

Những đội bóng mạnh nhất xứ sương mù có nhiều động lực hơn để cải thiện sức mạnh, củng cố đội hình sau mỗi mùa giải. Nếu tiếp tục duy trì thế cục như hiện tại, tin rằng bóng đá Anh sẽ còn thống trị Champions League.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.