Bất động sản

Thời Đại Land bị tố lừa bán đất nền: Khách đóng tiền cọc có được nhận lại?

25/02/2022, 16:15

Thời Đại Land thừa nhận đến nay dự án khu dân cư Bàu Cạn chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500. Vậy hướng giải quyết cho khách hàng ra sao?

Sau khi Báo Giao thông có loạt bài phản ảnh về việc khách hàng tố bị lừa khi đầu tư đất nền tại dự án khu dân cư Bàu Cạn, huyện Long Thành (Đồng Nai), ngày 25/2, đại diện Công ty CP Đầu tư bất động sản Thời Đại (Thời Đại Land), ông Vũ Thái Sơn, Giám đốc pháp lý đã có buổi làm việc với Báo Giao thông.

Dự án khu dân cư Bàu Cạn do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hữu Lợi (Công ty Hữu Lợi) làm chủ đầu tư. Thời Đại Land là đơn vị phân phối dự án.

Thời Đại Land và Công ty Hữu Lợi có mối quan hệ thế nào?

Tại buổi làm việc, đại diện Báo Giao thông đã nêu ra nhiều vấn đề liên quan đến dự án: mối quan hệ giữa Thời Đại Land và Công ty Hữu Lợi, tiến độ dự án, hướng giải quyết cho các khách hàng đã đặt cọc…

Nói về mối quan hệ giữa Thời Đại Land và Công ty Hữu Lợi, ông Sơn cho biết, Thời Đại Land là đơn vị phân phối độc quyền dự án. Chủ đầu tư dự án là Công ty Hữu Lợi.

img

Trụ sở Công ty Thời Đại Land trên đường Trương Văn Bang, TP.Thủ Đức (TP.HCM). Ảnh: Quang Phương.

“Thời Đại Land là đơn vị ký hợp đồng phân phối sản phẩm của dự án. Công ty Hữu Lợi hiện vẫn tồn tại, người đại diện pháp luật vẫn còn.

Tuy nhiên, do dịch nên họ trả mặt bằng. Trụ sở của họ vẫn theo như trong giấy phép đăng ký kinh doanh. Chúng tôi vẫn có cách để liên hệ với bên Công ty Hữu Lợi”, ông Sơn nói.

Khi chúng tôi hỏi người đại diện pháp luật hiện nay của Công ty Hữu Lợi là ai, ông Sơn… chưa trả lời được.

Nói về việc nhiều khách hàng đã đóng hàng trăm triệu đồng cho Thời Đại Land theo thỏa thuận đặt cọc đã ký, ông Sơn nói: “Có nhiều khách hàng họ chưa tới dự án nhưng họ bỏ tiền ra mua nền đất của dự án. Bản chất sự việc ở đây là khách hàng đang đầu tư tài chính.

Câu chữ trên thỏa thuận đặt cọc không chính xác lắm nhưng đã ký rồi, sửa lại khó lắm, nhưng bản chất là vậy! Họ chỉ cần biết là bỏ ra một số tiền và nhận lại một khoản lợi nhuận là bao nhiêu thôi.

Đây là hợp đồng hợp tác đầu tư chứ không phải là thỏa thuận đặt cọc mua nền đất. Nhưng cơ sở để họ hợp tác đầu tư đó là dự án”.

Về vấn đề pháp lý dự án, ông Sơn phản hồi: "Hiện UBND huyện Long Thành đã có quyết định về việc duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với dự án.

Từ quyết định đó, chủ đầu tư và chúng tôi tiến hành các bước tiếp theo: lập bản vẽ thực tế, xin ý kiến các sở, ngành liên quan… rồi mới trình hồ sơ để được cơ quan Nhà nước duyệt quy hoạch 1/500 đối với dự án.

Hiện vẫn đang xin ý kiến các sở ban ngành như: Sở Xây dựng, Sở GTVT, Sở TNMT, ngành điện, cấp thoát nước…”.

“Chúng tôi sợ nhất là hiệu ứng domino chứ nếu một khách hàng thì không thành vấn đề. Nhiều người đòi nhận lại tiền cùng một lúc thì rất khó cho công ty”, ông Vũ Thái Sơn, Giám đốc pháp lý Thời Đại Land.

Tại buổi làm việc, ông Sơn khẳng định: Cuối năm nay sẽ giao nền cho khách hàng.

“Chúng tôi dự kiến chậm nhất là 8/2022, dự án sẽ được phê duyệt quy hoạch 1/500. Khi được phê duyệt quy hoạch 1/500, chủ đầu tư sẽ tiến hành thi công hạ tầng. Về cơ bản khi xong hạ tầng thì có thể giao nền cho khách hàng”, ông Sơn cho hay.

Khi chúng tôi hỏi việc thay đổi tiến độ dự án do chủ đầu tư thay đổi hay do Thời Đại Land, ông Sơn trả lời: “Có sự cộng tác giữa hai bên, chúng tôi có trao đổi qua lại bằng miệng với nhau trong các cuộc họp chứ không phải bằng văn bản cụ thể”.

Được biết, theo quyết định chủ trương đầu tư mà UBND tỉnh Đồng Nai đã cấp cho Công ty Hữu Lợi vào tháng 2/2020, năm 2021 chủ đầu tư sẽ thực hiện hoàn thành các thủ tục đất đai và thủ tục xây dựng, xây dựng hoàn thành các công trình dự án và đưa vào họat động.

Tuy nhiên, ngày 13/10/2021, Thời Đại Land có thông báo gửi đến khách hàng. Trong thông báo này, Thời Đại Land dự kiến thời gian hoàn thiện dự án như sau: Tháng 1/2022 hoàn thiện xong pháp lý. Tháng 6/2022 hoàn thiện hạ tầng. Tháng 12/2022 bàn giao đất nền.

Giải quyết cho khách hàng theo hướng nào?

Tại buổi làm việc, PV đặt câu hỏi: Nguồn tiền mà khách hàng đã chuyển cho Thời Đại Land theo thỏa thuận đặt cọc hiện đang nằm ở đâu và Thời Đại Land đã sử dụng như thế nào?

Ông Sơn phản hồi: “Chi tiết phải để hỏi bộ phận kế toán. Nguồn tiền khách hàng đóng đã chi nhiều vấn đề như: trả tiền mua đất, thuê tư vấn thiết kế làm hồ sơ dự án, rồi nhiều khoản khác…”.

img

Để tạo lòng tin cho khách hàng, Thời Đại Land đã tổ chức hội thảo giới thiệu dự án tại một khách sạn sang trọng ở trung tâm TP.HCM với sự tham gia của hàng trăm khách hàng. Ảnh: KHCC.

Về hướng xử lý cho khách hàng, ông Sơn nói: "Thời Đại Land sẽ là người trực tiếp giải quyết cho khách hàng. Nếu khách hàng có nguyện vọng gì thì hãy liên hệ trực tiếp với công ty, tùy trường hợp cụ thể công ty sẽ xem xét giải quyết, và có lộ trình chứ không có một phương án chung cho tất cả khách hàng”.

"Nếu như theo Thời Đại Land nói, khách hàng đang đầu tư tài chính, vậy số tiền mà họ đã đóng lâu nay, nay họ nhận lại có được tính khoản lời nào hay không?", PV tiếp tục đặt câu hỏi.

Ông Sơn trả lời: “Chúng tôi sợ nhất là hiệu ứng domino, chứ nếu một khách hàng thì không thành vấn đề. Nhiều người đòi nhận lại tiền cùng một lúc thì rất khó cho công ty”.

Được biết, trong thỏa thuận đặt cọc mà Thời Đại Land đã ký với các khách hàng vào tháng 12/2020 có ghi rõ: “Nếu bên A (Công ty Thời Đại Land) đơn phương hủy bỏ đặt cọc này không bán nền đất trên theo cám kết vì bất kỳ lý do gì thì bên A phải hoàn trả tiền cho bên B (khách hàng) toàn bộ số tiền cọc đã nhận và phải bồi thường cho bên B số tiền tương ứng với số tiền bên B đã cọc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.