Quản lý

Thời dịch, đăng kiểm vừa làm vừa... chơi

20/04/2020, 07:03

Hơn hai tuần thực hiện cách ly xã hội, hầu hết trung tâm đăng kiểm dù giảm công suất kiểm định song lượng xe đến đăng kiểm cũng rất vắng.

img
Đăng kiểm viên Trung tâm đăng kiểm 29-08D đo thân nhiệt lái xe khi vào đăng kiểm.jpg

Hoạt động tối thiểu vẫn thừa công suất

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 18/4, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 33-02S (Hà Nội) mở cửa đón phương tiện đến kiểm định và làm việc nửa ngày theo lịch làm việc thứ Bảy hàng tuần. Tuy nhiên, hơn một giờ mở cửa, chỉ có một xe đến kiểm tra.

Trong cả nửa buổi làm việc, chưa đến chục xe đăng kiểm, nhiều thời điểm do không có xe đến, các đăng kiểm viên còn tranh thủ đi bộ quanh nhà xưởng tập thể dục, đá cầu cho… đỡ buồn ngủ.

Lãnh đạo đơn vị cho biết, thứ Bảy tuần trước cũng chỉ có 6 xe đến kiểm tra. Dù trung tâm chỉ duy trì nhân sự tối thiểu để đủ hoạt động một dây chuyền kiểm định nhưng “vừa làm vừa chơi” cũng không đủ việc. Với lượng xe trên, nếu tính toán theo ngày, số tiền thu được từ phí kiểm định (khoảng 1,8 triệu đồng) không đủ chi phí lương, chi phí điện, văn phòng.

“Từ đầu tháng 4/2020 đến nay, hoạt động vận tải hạn chế do thực hiện cách ly xã hội nên lượng xe đến đăng kiểm trong ngày giảm khoảng chục xe. Còn so với năm trước, giảm khoảng 50%.

Nguyên nhân giảm một phần do cách ly xã hội, còn chủ yếu do trong khu vực Sơn Tây và huyện lân cận của Phú Thọ có thêm 2 trung tâm đăng kiểm nên phải chia sẻ lượng lớn phương tiện”, ông Lê Đức Ân, Phó giám đốc đơn vị đăng kiểm trên cho biết.

Tại Trung tâm Đăng kiểm 33-01S, ông Trần Minh Tưởng, trưởng dây chuyền kiểm định cũng cho biết, đơn vị có 3 dây chuyền đăng kiểm, công suất 240 xe/ngày. Trong tuần đầu thực hiện cách ly xã hội chỉ hoạt động một dây chuyền, nhưng lượng xe đến ít. Chủ phương tiện quen đến khám thường điện thoại hỏi trước khi đưa xe đến nên không trường hợp nào phải xếp hàng.

“Hiện, đơn vị hoạt động bình thường, nhưng lượng xe ngày thường tối đa cũng chỉ lên 40 - 50 xe/ngày. Lý do không hẳn do xe nghỉ chạy vì dịch Covid-19 mà chủ yếu không có xe mới, đăng kiểm lần đầu, trong khi trên hai trục đường gần đơn vị mọc thêm ba trung tâm đăng kiểm”, ông Tưởng nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện một số trung tâm đăng kiểm khác ở Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang… đều cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, lượng xe đến đăng kiểm giảm 30 - 40% so với năm trước.

Trong đó, từ đầu tháng 4/2020 khi các đơn vị duy trì tối thiểu nhân sự để vận hành một dây chuyền đăng kiểm, số lượng có những xe vận tải khách, taxi, xe tải nghỉ chạy nên không có nhu cầu đăng kiểm. Mặt khác, lượng xe mua mới, đến đăng kiểm từ cuối năm 2019 đến nay cũng ít, giảm mạnh so với những năm trước.

“Không phải thời gian cách ly xã hội này mới ít việc mà từ giữa năm 2019, trung tâm đăng kiểm ở các địa phương mọc lên nhanh nên lượng xe bị giảm đi. Khi hết dịch, lượng xe đến đăng kiểm trung bình hàng tháng sẽ tăng lên, nhưng chắc chắn cung vẫn thừa cầu”, đại diện một số đơn vị cho biết.

Vẫn phòng dịch nghiêm ngặt

Ông Trần Anh Quân, quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, trong thời gian thực hiện các ly xã hội, các đơn vị đăng kiểm đều phải mở cửa, phục vụ nhu cầu kiểm định xe ô tô của tổ chức, cá nhân và đảm bảo tuân thủ quy định về phòng, chống dịch.

Theo Cục Đăng kiểm VN, hiện toàn quốc có gần 210 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Nếu các trung tâm được xây dựng như đã đăng ký, đến hết năm 2020 sẽ có thêm hơn 30 trung tâm đăng kiểm nữa đi vào hoạt động.
Ba tháng đầu năm 2020, tống số có hơn 735.000 lượt xe ô tô vào kiểm định, tăng 34.000 lượt xe so với năm trước. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay có hơn 30 trung tâm đi vào hoạt động nên cung vượt cầu (trung bình mỗi trung tâm đáp ứng 3.000 xe/tháng), nhiều trung tâm đăng kiểm giảm mạnh lượng xe đến kiểm định.


Căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, địa phương, các trung tâm tối thiểu phải duy trì hoạt động một dây chuyền đăng kiểm và ưu tiên xe chở hàng hóa, phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Cục Đăng kiểm VN tăng cường kiểm tra, giám sát qua hệ thống trực tuyến để phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm. “Sau hai tuần triển khai, không có trường hợp trung tâm nào bị phản ánh vi phạm về phòng chống dịch và vi phạm quy định về đăng kiểm đến mức phải xử lý”, ông Quân nói.

Cũng theo ghi nhận của PV, từ đầu tháng 4/2020 đến nay, hầu hết các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đều chấp hành nghiêm việc phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, chỉ đạo của Cục Đăng kiểm VN trong những này cách ly xã hội.

Tại các trung tâm Đăng kiểm 29-08D, 29-02S, 15-01V, mỗi khi lái xe vào làm thủ tục đều được đo thân nhiệt và ghi chép thông tin vào sổ theo dõi, yêu cầu dùng nước sát khuẩn tay, ngồi giãn cách hai hàng ghế hoặc đứng cách xa nhau. Đăng kiểm viên, nhân viên làm thủ tục đeo khẩu trang, găng tay cao su, đeo tấm nhựa chống giọt bắn để phòng dịch.

Một số đơn vị còn xịt thuốc sát khuẩn vào vô lăng, vị trí ngồi của lái xe, tay nắm cửa xe trước khi đăng kiểm viên đưa xe vào dây chuyền đăng kiểm. Sau mỗi ngày làm việc, đơn vị đăng kiểm phun thuốc khử trùng toàn bộ nhà xưởng, phòng chờ khách hàng, tay nắm cửa, văn phòng làm việc sau.

“Trong những ngày cách ly xã hội, mọi người đều mang khẩu phần ăn từ nhà đến, khi ăn ngồi cách xa nhau để phòng dịch”, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-01S cho biết.

Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03S và ông Phan Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 15-01V (Hải Phòng) cũng cho biết, hầu hết khách hàng đều vui vẻ thực hiện theo hướng dẫn của đơn vị đăng kiểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.