Giao thông

Thời điểm nào để xây dựng sân bay quốc tế Long Thành?

11/12/2014, 10:39

Tại cuộc họp bàn về việc xây dựng cảng quốc tế Long Thành diễn ra chiều 10/12 tại ACV, đoàn đại biểu của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng cần chọn thời điểm thích hợp để đầu tư.

Toàn cảnh buổi thảo luận
Toàn cảnh buổi thảo luận

ACV: Mở rộng Cảng HKQT TSN, sân bay Biên Hòa không khả thi

Theo báo cáo của ACV, để nâng công suất Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lên 40-50 triệu hành khách/năm chỉ có phương án duy nhất là xây thêm nhà ga hành khách công suất 15-25 triệu hành khách/năm với tổng kinh phí theo phương án này khoảng 9,1 tỉ USD và phải giải tỏa di dời khoảng 140.000 hộ dân. Chưa kể chi phí quy hoạch lại hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông khu vực xung quanh sân bay của thành phố, ảnh hưởng của bề mặt giới hạn chướng ngại vật của đường cất, hạ cánh mới đối với khu vực lân cận để đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.

ông
Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV ACV (đứng) cho rằng cải tạo sân bay Biên Hòa là không khả thi

Ngoài ra, ô nhiễm môi trường và an toàn hàng không cũng là trở ngại lớn cho việc tăng công suất Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, gia tăng áp lực giao thông TP do nguy cơ tắc nghẽn giao thông tại các cửa ngõ…

Còn việc cải tạo sân bay quân sự Biên Hòa thành Cảng HKQT hỗ trợ cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, theo trình bày của ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV ACV là không khả thi do sân bay quân sự có nhiệm vụ chiến lược đảm bảo an ninh vùng trời cho khu vực biên giới Tây Nam, TPHCM và chủ quyền biển Đông. Trong trường hợp cải tạo, nâng cấp sân bay quân sự Biên Hòa cho hoạt động bay dân dụng với công suất 25 triệu hành khách/năm, chi phí lên tới 7,5 tỉ USD và giải tỏa 6.000 hộ dân. Đồng thời, phải xây dựng một sân bay quân sự mới thay thế cho sân bay Biên Hòa với chi phí rất lớn…

ĐB Uỷ ban Kinh tế QH: Cần thời điểm thích hợp để xây dựng sân bay quốc tế Long Thành

Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội: “Trong tương lai Nhơn Trạch là một thành phố phát triển, xét về địa điểm thì mở sân bay quốc tế Long Thành là hợp lý. Nhưng điều cần quan tâm nhất là giai đoạn 1 của dự án phải giải quyết tăng thêm 15 triệu hành khách thì xây dựng ở thời điểm nào là thích hợp. Với hai đường băng hiện hữu nếu quản lý tốt về không lưu, điều hành tốt giữa quân sự và dân sự có thể nâng lưu lượng tiếp nhận cao hơn 190.000 lượt khách/năm. Vấn đề quan trọng nhất là chọn thời điểm và lùi thời gian xây dựng sân bay Long Thành để giảm gánh nặng đầu tư về vốn.

Đoàn đại biểu khảo sát thực địa tại sân bay Tân Sơn Nhất
Đoàn đại biểu khảo sát thực địa tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ý kiến của đại biểu Lương cho rằng nếu xây dựng sân bay quốc tế Long Thành trở thành trạm trung chuyển thì cần tính toán đến các dịch vụ theo sau như công nghiệp, du lịch, vận tải logistisc... Do đó, đề nghị Bộ GTVT cần lấy thêm ý kiến của các bộ ngành. Đây là một dự án lớn không phải chỉ có Bộ GTVT tính toán mà các bộ ngành cần có báo cáo, phân tích để cùng thảo luận xây dựng dự án này.

Đại biểu Võ Thị Dung bày tỏ, đầu tư sân bay Long Thành đặt ra vấn đề cấp thiết hay cần thiết. Dù có xây dựng ở thời điểm nào thì cũng cần tính đến phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và cải tạo sân bay Biên Hòa có thể chưa tính đến phương án xây dựng sân bay Long Thành trong 10 năm tới!

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đây là bước nghiên cứu tiền khả thi của dự án, do vậy tại cuộc hôm nay sẽ tiếp nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng thời, yêu cầu ACV chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện những vấn đề cần làm rõ về dự án. Về quy mô dự án, xác định rõ vấn đề về đất; số lượng hành khách, vận chuyển hàng hóa; tại sao đây lại là sân bay trung chuyển?…

Đỗ Loan 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.