An ninh hình sự

Thổi giá thiết bị y tế, Phó phòng Tài chính Bệnh viện Bạch Mai bị khởi tố

04/02/2021, 14:43

Lý Thị Ngọc Thủy - Phó trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai và Phan Minh Dung - Tổng giám đốc Công ty Thẩm định giá VFS bị khởi tố.

img

Bệnh viện Bạch Mai

Ngày 4/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an cho biết vừa ra quyết định khởi tố hai bị can Lý Thị Ngọc Thủy - Phó trưởng phòng Tài chính kế toán, Bệnh viện Bạch Mai và Phan Minh Dung - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS).

Cả hai bị khởi tố điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cơ quan điều tra cho phép bị can được tại ngoại. Sau khi Viện Kiểm sát tối cao phê chuẩn, C03 đã tống đạt quyết định khởi tố đến các bị can.

Trước đó, C03 đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Quốc Anh, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; ông Nguyễn Ngọc Hiền, cựu Phó giám đốc Bệnh viện; bà Trịnh Thị Thuận, cựu Kế toán trưởng; Phạm Đức Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty BMS và Ngô Thị Thu Huyền - Phó giám đốc...

Các bị can trên bị cáo buộc đã “thổi giá” thiết bị y tế lên hàng chục tỷ đồng, giá nâng khống máy này người bệnh phải chi trả.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, robot Rosa là một trong những thiết bị được Công ty BMS "thổi giá" lên gấp nhiều lần giá trị thực. Đây là thiết bị ứng dụng trong phẫu thuật sọ não, có xuất xứ từ Pháp. Thiết bị này sau khi nhập khẩu về Việt Nam, cộng với chi phí đào tạo, chuyển giao công nghệ có giá ước tính hơn 10 tỉ đồng.

Tuy nhiên, các bị can đã sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối nâng khống lên thành 39 tỉ đồng, gấp gần 4 lần giá trị thực.

Trước khi ký hợp đồng liên doanh, liên kết, Bệnh viện Bạch Mai đã thuê Công ty VFS thẩm định giá máy robot Rosa. Hồ sơ, giấy tờ của thiết bị này đều đã bị BMS "phù phép" với một mức giá mới để bên thứ ba là VFS thẩm định.

C03 xác định một số cá nhân tại Công ty BMS và Công ty VFS có thủ đoạn gian dối, câu kết hợp thức các thủ tục để nâng khống lên nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai. Nạn nhân bị các bị can chiếm đoạt số tiền lớn trong vụ án này chính là những người bệnh.

Sau khi "thổi giá" thiết bị robot Rosa rồi đưa vào sử dụng, Công ty BMS và Bệnh viện Bạch Mai đã thu của bệnh nhân số tiền cao gấp 5 lần số tiền họ phải trả. Cụ thể, nếu giá mua thiết bị không bị nâng khống thì chi phí một ca phẫu thuật chỉ có giá 4,5 triệu đồng, trong khi thực tế người bệnh phải trả tới 23 triệu đồng/ca. Tính từ năm 2017 đến nay, có hàng trăm người bệnh sử dụng thiết bị này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.