Y tế

Thời gian ủ bệnh Corona có thể tới 24 ngày, có kéo dài thời gian cách ly?

15/02/2020, 09:05

Bộ Y tế vừa khẳng định, hiện Việt Nam cùng tất cả các nước trên thế giới đều áp dụng cách ly y tế 14 ngày với ca nghi nhiễm virus Corona mới.

img
​Một trường hợp nghi nhiễm ở Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)​

Theo thông tin công bố mới đây, các nhà khoa học phát hiện một số trường hợp có thời gian ủ bệnh viêm phổi cấp Vũ Hán do virus Corona chủng mới (Covid-19) nhiều nhất lên đến 24 ngày thay vì 14 ngày như nghiên cứu lâu nay.

Trước phát hiện mới này, nhiều người băn khoăn: Việc cách ly ca nghi nhiễm Covid-19 trong thời gian 14 ngày như các nước, trong đó có Việt Nam áp dụng có dẫn đến nguy cơ "lọt" ca bệnh?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho hay: "Thông tin thời gian ủ bệnh 24 ngày mới chỉ được ghi nhận một vài ca lẻ tẻ và theo nguồn tin từ Trung Quốc. Còn hiện này, WHO vẫn khuyến cáo thời gian ủ bệnh cần cách ly là 14 và Việt Nam thực hiện theo khuyến cáo đó".

Theo đó, tất cả những người đi từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc dù chưa có biểu hiện nhiễm bệnh đều được coi là bệnh nhân, những người này cùng với người nhà của họ đều phải cách ly tại cơ sở cách ly tập trung. Người đi từ 31/31 vùng của Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) phải cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú, đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, không cho ra khỏi nhà và nơi lưu trú để tránh lây lan ra cộng đồng...

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ tháng 12/2019, sau đó lan rộng ra toàn bộ 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc và hiện nay ngoài Trung Quốc đã ghi nhận các trường hợp bệnh tại 28 nước, vùng lãnh thổ trên thế giới, ảnh hưởng lớn đến an sinh xã hội của nhiều quốc gia.

Cập nhật đến sáng nay (15/2), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới là 66.894 người; Số người chết là 1.523; Số người đã khỏi bệnh là 7.820.

Riêng Việt Nam có 16 người dương tính với Covid-19, trong đó có 7 ca đã được điều trị khỏi và xuất viện. Số ca xét nghiệm Covid-19 âm tính là 937. Hiện cách ly và theo dõi 61 ca nghi nhiễm, và hơn 600 người có sức khỏe bình thường nhưng vẫn được cách ly tại nhà do có tiếp xúc với người nghi nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.