Thời sự Quốc tế

Thời khắc lịch sử: Phần Lan, Thụy Điển chính thức nộp đơn gia nhập NATO

Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự NATO tại trụ sở của liên minh này.

Chiều 18/5, theo giờ VN, trong buổi lễ ngắn, Đại sứ Thụy Điển và Phần Lan đã trao đơn xin gia nhập liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Mỗi văn bản được đặt trong phong bì màu trắng có in hình quốc kỳ của từng nước.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố: “Đây là thời khắc lịch sử”.

“Tôi nhiệt liệt hoan nghênh đề nghị gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển. Các bạn là đối tác thân cận nhất của chúng tôi, nếu hai nước là thành viên của NATO sẽ giúp củng cố an ninh chung của chúng ta” – ông Stoltenberg nói.

img

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Đại sứ Thụy Điển tại NATO Axel Wernhoff tại buổi lễ trao đơn xin gia nhập NATO. Ảnh - Reuters

Liên minh NATO cho rằng, việc hai nước Bắc Âu gia nhập sẽ giúp tăng cường đáng kể an ninh khu vực Biển Baltic.

Việc chờ tất cả quốc hội của 30 quốc gia thành viên NATO phê chuẩn sẽ có thể kéo dài tới 1 năm.

Mặc dù lúc này Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ thể hiện phản đối Phần Lan, Thụy Điển gia nhập nhưng Tổng thư ký Stoltenberg khẳng định tất cả vấn đề sẽ được giải quyết và liên minh sẽ nhanh chóng đạt được kết quả cuối cùng.

Có thể thấy, Phần Lan đã tiến hành nộp đơn xin gia nhập NATO rất nhanh, ngay sau khi Quốc hội nước này thông qua quyết định gia nhập NATO với 188 phiếu thuận trong tổng số hơn 200 nghị sĩ tham gia bỏ phiếu.

Trước đó, ngày 15/5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto xác nhận quốc gia này sẽ xin gia nhập NATO, nhưng quyết định cần được Quốc hội phê chuẩn.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto khẳng định việc quốc gia này gia nhập NATO sẽ không thay đổi quan điểm cốt lõi rằng Phần Lan luôn tìm giải pháp hòa bình - ngoại giao trong tất cả các cuộc xung đột.

img

Tòa nhà Quốc hội Phần Lan tại thủ đô Helsinki. Ảnh - Getty

Mặt khác, vẫn còn một số nghị sĩ Phần Lan phản đối quyết định gia nhập NATO, cho rằng biên giới Phần Lan sẽ trở thành biên giới giữa NATO và Nga.

Ngoài ra, sẽ có nguy cơ xuất hiện những mối căng thẳng mới không chỉ trong quá trình Phần Lan tìm cách gia nhập NATO mà có thể trở thành mối nguy thường trực trong chính sách ngoại giao và an ninh của quốc gia Bắc Âu này.

Trước đó, trong cùng ngày 17/5, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde đã chính thức ký đơn yêu cầu gia nhập NATO, coi đây là quyết định có lợi nhất cho đất nước vào thời điểm này.

Về phần mình, Nga cảnh báo Thụy Điển, Phần Lan đang phạm sai lầm khi quyết định chấm dứt chính sách trung lập đã được duy trì trong thời gian dài.

Nga cảnh báo khi quyết định gia nhập NATO, an ninh của hai quốc gia Bắc Âu này sẽ bị tổn hại chứ không hề được bảo đảm. Ngày 16/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Nga sẽ có phản ứng tương ứng với mối đe dọa tạo ra nếu NATO mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự tại Thụy Điển, Phần Lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.