Thế giới

Thời khắc Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố chấm dứt cuộc chiến Afghanistan

30/12/2014, 08:09
image

Vào đêm 28/12 theo giờ Hà Nội, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra tuyên bố chính thức chấm dứt sứ mệnh chiến đấu của binh lính nước này tại Afghanistan.

Thông cáo báo chí của Tổng thống Obama nêu rõ, sau hơn 13 năm, với hơn 3.000 lính Mỹ thiệt mạng và tiêu tốn hàng trăm tỷ USD, cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử nước Mỹ đã đi đến một kết thúc có trách nhiệm.

Ông Obama bày tỏ sự cám ơn đối với binh sỹ và các lực lượng an ninh, tình báo làm việc tại Afghanistan, vì đã tiêu diệt những thủ lĩnh nòng cốt của tổ chức khủng bố Al-Qaeda, phá vỡ các âm mưu khủng bố, cứu sống vô số người Mỹ và giúp cho người dân Mỹ và nước Mỹ an toàn hơn. Tuy nhiên, ông Obama cũng nhấn mạnh cam kết lâu dài của Mỹ đối với người dân Afghanistan.

Trong thông cáo, ông nêu rõ Afghanistan vẫn là một nơi nguy hiểm, và người dân cũng như binh sỹ quốc gia Nam Á này còn phải tiếp tục có những hy sinh to lớn để bảo vệ đất nước. Và những binh sỹ nước ngoài tiếp tục ở lại Afghanistan làm nhiệm vụ huấn luyện sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Tuyên bố của ông Obama được đưa ra một ngày sau buổi lễ chính thức được tổ chức ngày 27/12 tại thủ đô Kabul, đánh dấu mốc cho việc kết thúc cuộc chiến của Mỹ và NATO tại Afghanistan.

Theo thỏa thuận an ninh giữa Washington với chính quyền Kabul, khoảng 12.500 binh sỹ nước ngoài, trong đó có gần 11.000 lính Mỹ, sẽ tiếp tục ở lại Afghanistan làm nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện cho lực lượng an ninh Afghanistan. Con số này là vô cùng nhỏ bé so với mức hơn 150.000 binh sĩ Mỹ và NATO đã được triển khai tại Afghanistan ở vào thời điểm đỉnh cao.

Dù kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan, song giới chức Mỹ và NATO đều thừa nhận con đường khôi phục ổn định và an ninh tại quốc gia này còn rất nhiều thách thức và khó khăn, khi mà bạo lực và khủng bố vẫn thường xuyên xảy ra. Chỉ riêng trong năm 2014 này, các cuộc tấn công bạo lực đã khiến khoảng 3.200 dân thường và 4.600 binh sỹ và cảnh sát Afghanistan thiệt mạng.

H.N (Theo TTXVN)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.