Điều tra

"Thôi miên" qua điện thoại, chiếm đoạt tiền tỷ

09/05/2018, 08:28

Nhiều công dân bị gọi điện thoại, đe dọa liên quan đến các vụ án ma túy, rửa tiền sau đó bị lừa tiền.

Công dân trình báo

Công dân bị lừa đang trình báo sự việc tại cơ quan công an.

Điển hình trường hợp bà Thái Thị V. (SN 1953, ngụ P.Hải Châu 1, TP Đà Nẵng), sau vài thủ đoạn của các đối tượng này, bà V. hầu như không làm chủ được bản thân, sợ hãi và chuyển 2 lần với hơn 2,2 tỷ đồng.

Sau hơn 2 tuần xảy ra sự việc, PV gặp bà V. vẫn trong trạng thái hoang mang. Bà V. cho biết: Ngày 24/4, một người dân nhận được điện thoại nói có liên quan đến vụ án ma túy rồi đe dọa và yêu cầu phải chuyển 2,2 tỷ đến tài khoản 109868283... mang tên Nguyễn Văn Thanh Long - Viettinbank CN TPHCM…

Tương tự, chị Lương Thị Tuyết M. (54 tuổi, ngụ P.Hòa Thuận Đông) cho biết: Lúc 9h28 ngày 17/4, chị M. nhận được điện thoại của người đàn ông giới thiệu là Công an TP.Hà Nội thông báo chị có liên quan đến đường dây ma túy và liên tục đe dọa, yêu cầu chị M. phải chuyển hết tiền. Lo sợ, chị M. ra ngân hàng chuyển hơn 120 triệu đồng vào tài khoản 100867766..., tên Nguyễn Vân An (Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội).

Trong ngày 17/4, bà Nguyễn Thị H. (ngụ đường Nguyễn Du, Q.Hải Châu) cũng bị chiếm đoạt 110 triệu đồng với thủ đoạn tương tự vào tài khoản 038010 12814... tên Lê Minh Dung (Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh TP.Hà Nội).

Vào ngày 19/4 chị Lê Ngọc U. (SN 1987, ngụ quận Hải Châu, là quản lý một khách sạn) cũng bị lừa với thủ đoạn tương tự và mất số tiền 1 tỷ đồng vào tài khoản số 020058758... mang tên Lê Minh Dung (Ngân hàng Sacombank chi nhánh TP.HCM).

Mới đây nhất là ngày 3/5, bà Trần Bích Th. (ngụ đường Cao Xuân Dục, Q.Hải Châu) nhận được cuộc gọi từ số lạ thông báo có liên quan đến một vụ án ma túy và chuẩn bị khởi tố vụ án. Đầu dây bên kia liên tục dùng lời lẽ đe dọa và yêu cầu bà Th. chuyển tiền vào tài khoản có tên Lê Kim Dung (ngân hàng TMCP Hàng Hải chi nhánh TP.HCM). Bà Th. không nói với ai về sự việc và ra ngân hàng chuyển hơn 290 triệu đồng. Lúc về nhà kể lại sự việc với người thân, bà Th. biết mình đã bị lừa.

Đại tá Trần Phước Hương

Đại tá Trần Phước Hương - Trưởng Công an Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) thông tin cho cơ quan báo chí các thủ đoạn lừa đảo liên quan đến vụ án

Trao đổi với PV, Đại tá Trần Phước Hương - Trưởng Công an Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) cho biết, trong thời gian gần đây, công an quận Hải Châu có nhận được khoảng 4, 5 đơn tố cáo của công dân phản ánh việc có 1 số đối tượng gọi điện đến những người bị hại.

Ban đầu các đối tượng này cho rằng nợ cước điện thoại, sau đó yêu cầu người bị hại phải giữ máy, nói rằng gần đây có nhiều vụ án ma túy muốn cơ quan công an không bắt thì phải chuyển một số tiền vào tài khoản chúng cung cấp. Những người bị hại hoang mang nên đã chuyển, có người chuyển đến 2,2 tỷ đồng, có người 10 triệu, 200 triệu, 700 triệu… Đây là thủ đoạn lừa đảo mới trên cơ sở tố cáo của công dân, công an quận đã lập kế hoạch, đang tiến hành điều tra xác minh để làm rõ- Đại tá Hương nói.

Giấy tờ giả mạo

“Lệnh bắt khẩn cấp" giả mạo mà nhóm lừa đảo đã gửi cho nạn nhân

Các đối tượng dùng chiêu nối máy đến các cơ quan thực thi pháp luật khác nhưng thực chất là đồng bọn. Chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp mạng xã hội như Zalo, Facebook rồi gửi bản chụp các quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam… để nạn nhân sợ hãi sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của cơ quan điều tra để niêm phong tài sản, để kiểm tra…

Các nạn nhân như bị “thôi miên”, hoảng loạn, mất bình tĩnh, lo lắng, bị yêu cầu không được nói chuyện với người thân, chuyển tiền đến cơ quan điều tra để chứng minh sự trong sạch… Sau đó, nạn nhân nhanh chóng đến ngân hàng chuyển tiền cho tài khoản theo số các đối tượng lừa đảo cung cấp. Khi chuyển tiền xong trở về nói với người thân thì lúc này mới vỡ lẽ đã bị lừa.

Phiếu chuyển

Vụ việc đang được Công an quận Hải Châu chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng.

Theo đại tá Hương, trước mắt đơn vị đã gửi văn bản đến các ngân hàng để xác minh rõ tài khoản cũng như người sử dụng tài khoản này

Qua điều tra ban đầu, tất cả các người bị hại đều không liên quan đến vụ án ma túy nào cả. Chỉ duy nhất có trường hợp liên quan đến vụ án dân sự.

Đại tá Trần Phước Hương cũng đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc gọi điện, không nên làm theo hướng dẫn, yêu cầu khi chưa rõ đó là ai. Và tốt nhất là nên báo với người thân, gia đình để được tư vấn, sau đó trình báo với cơ quan chức năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.