Ẩm thực

Thói quen của nhiều người khiến rau củ biến chất, mang độc hại vào cơ thể

13/03/2023, 16:18

Dưới đây là thói quen của không ít bà nội trợ khiến rau củ biến chất, gây nguy hiểm cho cơ thể.

Tích trữ rau xanh quá lâu trước khi sử dụng

Ngày nay, với sự hỗ trợ của các đồ gia dụng hiện đại như tủ lạnh kích cỡ lớn, nhiều tác dụng, các gia đình có thể dự trữ thực phẩm trong thời gian dài để tiết kiệm thời gian đi chợ.

Tuy nhiên, riêng với rau xanh thì không nên tích trữ trong thời gian quá dài vì như vậy vô tình làm mất gần như hết chất dinh dưỡng có trong đó.

Nhất là đối với những loại rau giàu vitamin C như rau ngót, rau cải, bạn chỉ cần để ở nhiệt độ 20 độ C trong vòng 1 ngày thì lượng sinh tố C sẽ bị hao tổn tới 84%. Vì vậy, nếu bạn để rau trong tủ lạnh cả vài ngày đến hàng tuần, chắc chắn khi đó rau chỉ còn mỗi chất xơ thôi.

Bên cạnh đó, khi lưu trữ rau vào tủ lạnh hàm lượng nitrate có sẵn trong rau sẽ biến thành nitrite - một chất gây ung thư cực kỳ có hại cho bạn và gia đình.

img

Không nên bảo quản rau quá lâu để tránh mất chất dinh dưỡng.

Luộc rau ở nhiệt độ thấp hoặc nấu quá lâu

Luộc rau không đủ lửa không chỉ khiến rau không giữ được màu xanh, trở nên vàng vọt trông mất ngon mà còn khiến vitamin C và B1 bị bay hơi.

Tuy nhiên, rau chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng có thể bị mất đi khi nấu ở nhiệt độ cao và trong thời gian quá lâu. Một giải pháp thay thế cho việc luộc và hầm chính là hấp rau.

Theo đầu bếp kiêm chuyên gia dinh dưỡng Michelle Dudash, hấp là cách chế biến giúp giữ trọn hương vị và chất dinh dưỡng nhiều nhất.

Cắt rau xong không luộc ngay

Nếu bạn cắt nhỏ rau củ mà không luộc ngay tức là đang tạo điều kiện để các vitamin có trong rau bị oxy hóa gần hết.

Khi mới vừa luộc xong, rau sẽ ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng nhất. Nếu để sau 1 giờ mới ăn sẽ làm mất 25% lượng vitamin, sau 2 giờ mất từ 35 - 47%.

Còn nếu bạn chế biến sẵn, sau đó mới hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%. Như vậy, bạn không nên để rau qua đêm, giá trị dinh dưỡng trong rau sẽ không còn nữa.

Chỉ rửa rau 3 nước

Rất nhiều người vẫn giữ thói quen chỉ rửa rau 3 nước và nghĩ rằng như thế là sạch. Thực ra, cách rửa này đúng nếu rau của bạn chỉ có đất, còn nếu có cả hóa chất, chúng sẽ không được rửa trôi.

Bạn vẫn có thể bị đau bụng, rối loạn tiêu hoá, nặng thì ngộ độc thực phẩm. Cách an toàn và tích cực nhất hiện nay là bạn nên ngâm rau ít phút trong chậu nước lớn trước khi rửa. Có thể ngâm bằng nước hoặc nước vo gạo sẽ giúp đánh bật một phần hóa chất trên bề mặt rau.

img

Thói quen rửa rau 3 lần của nhiều bà nội trợ chưa chắc đã có thể làm sạch rau nhất.

Luộc nhỏ lửa, không đậy vung

Rau xanh cung cấp cho cơ thể con người số lượng khổng lồ các vitamin, khoáng chất. Tuy nhiên, quy trình chế biến rau không đúng cách rất dễ khiến cho rau bị mất hết chất dinh dưỡng. Nếu bạn luộc rau ở nhiệt độ thấp, nhiệt độ không đủ sẽ không giữ được màu xanh của rau mà còn làm tiêu tan vitamin C và B1.

Giải pháp: Khi luộc rau, bạn nên cho vào nước một chút muối, đun to lửa cho đến khi nước sôi sùng sục mới bỏ rau vào, đậy nắp kín.

Theo nhiều nghiên cứu, chút muối giữ được màu xanh của rau, đậy nắp chỉ hao 15% vitamin, mở nắp sẽ hao mất 32%. Đảo một lần nhanh rồi vớt rau ra, ăn khi còn tái vừa ngon vừa bổ.

img

Luộc rau không đúng cách rất dễ khiến cho rau bị mất hết chất dinh dưỡng.

Gọt hết vỏ rau củ

Nhiều người cho rằng vỏ rau củ thường là phần tiếp xúc với đất bẩn, bị phun hóa chất nên gọt bỏ hết vỏ cho an toàn. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số loại rau củ tươi mà vỏ chứa nhiều vitamin C hơn cả thân và lá như bí đỏ, củ cải, cà rốt, cà tím...

Chính vì vậy, theo khuyến cáo ngoại trừ loại củ có vỏ cứng không nấu mềm được thì không nên gọt hết vỏ rau củ, chỉ cần rửa thật sạch trước khi chế biến là được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.