Chuyện dọc đường

Lười thắt dây an toàn, đánh đổi bằng... tính mạng

27/07/2020, 19:39

Có lẽ con số tử vong sẽ không đến 15 người nếu những hành khách trên chuyến xe định mệnh bị lật ở Quảng Bình thắt dây an toàn theo quy định.

img
Sẽ không có tới 15 người tử vong nếu mọi người nhớ đến dây an toàn (Ảnh minh họa)

Hai ngày qua, không khí tang thương bao trùm cả nước. 15 người tử nạn, 22 người khác bị thương trong một vụ lật xe trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đoạn qua huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Niềm vui kỷ niệm 30 năm ngày ra trường trở thành một ngày đại tang của hàng chục gia đình và người thân.

Ngay sau vụ tai nạn, bên cạnh công tác cứu hộ cứu nạn, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Chắc chắn, công an sẽ sớm tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn thảm khốc này.

Thế nhưng, theo Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng - người trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn, trong vụ việc này, có một điều rất buồn và ông cũng đã kiểm tra rất kỹ, hỏi trực tiếp cán bộ kiểm lâm - người đầu tiên tới cứu hộ, thì xác định hầu hết các nạn nhân đều không thắt dây an toàn. Cho nên đa phần các nạn nhân bị tử vong vì gãy cổ, chấn thương vùng ngực, văng khỏi vị trí ngồi khi xe lao vào vách đá.

"Tôi tin rằng nếu các nạn nhân thắt dây an toàn, thương vong sẽ được giảm thiểu hơn. Đây cũng là bài học để chúng ta cảnh tỉnh tới mọi người”, ông Khuất Việt Hùng chia sẻ.

Điều này cũng được chính anh Hoàng Văn Phổ, cán bộ Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, một trong những người đầu tiên tiếp cận hiện trường vụ tai nạn xác nhận: "Hầu hết nạn nhân đều bị chấn thương chân tay và đặc biệt là vùng đầu, nhiều người bị dập ngang ngực và cổ".

Theo nhận định ban đầu, đây là hậu quả của lúc xe bị mất lái đâm gãy hộ lan rồi lao vào vách núi trước khi lật nghiêng khiến những người trên xe bay ra khỏi ghế và va đập mạnh với xung quanh. Chứng tỏ, hầu hết những người ngồi trên xe không thắt dây an toàn khi xe đang di chuyển.

Điều này cũng được ghi lại khá rõ trong một video clip ghi lại cảnh trước khi xe lao vào vách núi lật nghiêng. Lúc đó, trên xe có hai đến ba người đứng dậy khỏi ghế, đi lại dọc hành lang xe pha trò, hát hò. Tất cả mọi người trên xe cũng vui vẻ hát theo mà không ai chú ý đến việc thắt dây an toàn.

Trên thực tế, không chỉ riêng chuyến xe định mệnh này, hiện nay nhiều xe khách tuyến cố định hay xe khách hợp đồng du lịch. Khi lên xe, tài xế và phụ xe dường như không nhắc hành khách nhớ thắt dây an toàn; còn hành khách dường như cũng quên quy tắc vô cùng quan trọng này.

Trong khi đó, máy bay - loại phương tiện được cho là an toàn nhất hiện nay. Trước khi máy bay cất cánh, các hãng hàng không đều dành khoảng 5 phút để hướng dẫn hành khách cài dây an toàn và thoát hiểm khi gặp sự cố. Các tiếp viên hàng không luôn yêu cầu hành khách phải cài dây an toàn suốt dọc hành trình. Đặc biệt, lúc cất và hạ cánh.

Bàn về chức năng của dây an toàn, ông Nguyễn Qúy Khánh - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Nghệ An nói: Mặc dù là một bộ phận có thiết kế nhỏ nhưng dây an toàn có một tác dụng rất lớn mà đầu tiên là bảo vệ vùng ngực và mặt cho người ngồi trên xe.

Hãy tưởng tượng, nếu chiếc xe đang di chuyển với tốc độ 70km/h phải dừng lại đột ngột, bạn sẽ lao về phía trước với tốc độ tương tự. Dây an toàn sẽ giúp bạn “thắng” lực quán tính đó, giúp phần đầu và mặt của người ngồi trên xe không đập vào kính chắn gió, vô lăng hay hàng ghế phía trước. Ngoài ra, dây an toàn còn giúp những người trong xe không bị ném ra khỏi xe trong trường hợp kính chắn gió hoặc cửa xe bị hư hỏng, lật hoặc bung ra ngoài…

Vai trò to lớn này đã được chứng minh thực tiễn ngay trong vụ tại nạn thảm khốc ở Quảng Bình. Điển hình là trường hợp anh Hoàng Xuân Hoàng không bị thương và chị Nguyễn Thị Hồng Nhi bị thương nhẹ đang điều trị ở Khoa Răng hàm mặt Bệnh viện Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới. Khi được hỏi, cả 2 anh chị đều cho biết có thắt dây an toàn khi ngồi trên xe trong suốt hành trình.

Cũng chính vì những lý do đó, các dòng ô tô trên thế giới, từ xe rẻ tiền đến những siêu xe có giá lên đến cả triệu đô la đều luôn được lắp đặt hệ thống dây an toàn. Đặc biệt, những siêu xe có tốc độ di chuyển cao, hệ thống dây an toàn càng đòi hỏi yêu cầu cao...

Chính vì vậy, từ lâu pháp luật của nước ta đã đưa ra quy định xử phạt những người người điều khiển phương tiện, người được chở trên ô tô không thắt dây an toàn... trong đó, những văn bản quy phạm pháp luật ra đời sau quy định mức phạt khi vi phạm lỗi này càng nặng hơn.

Cụ thể Nghị định 100/2019/NĐ-CP hiện hành quy định phạt tiền từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng đối với hành vi không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường; chở người trên ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Ngoài ra, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn khi xe đang chạy. Trước đó, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi vi phạm này chỉ từ 100.000 - 200.000 đồng.

Hơn hết, quy định là nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi xảy ra sự cố, tai nạn... Tiền nộp phạt chỉ là con số nhỏ, tính mạng con người mới là quan trọng nhất, là ưu tiên hàng đầu. Rất mong, hậu quả của vụ tai nạn nói trên là bài học nhãn tiền cho những ai còn xem thường quy định thắt dây an toàn này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.