Thị trường

Thói quen liếm tay đếm tiền: Đi chợ thế nào thời dịch bệnh nCoV?

06/02/2020, 19:30

Giữa tâm dịch nCoV, nỗi lo lây bệnh khi trao đổi tiền mặt càng tăng, nhất là với chị em chợ búa, mua sắm có thói quen liếm tay đếm tiền.

img
Giữa tâm dịch nCoV, nỗi lo lây bệnh khi trao đổi tiền mặt càng tăng, nhất là với chị em chợ búa, mua sắm có thói quen liếm tay đếm tiền. Ảnh minh họa

Liếm tay đếm tiền: Không lây nCoV thì cũng dính đầy vi khuẩn

"Nãy vừa mới trả tiền cafe, cô chủ quán dịu dàng đưa tay lên miệng, chấm miếng nước bọt rồi đếm tiền thối lại. Chẳng nhẽ lại không lấy tiền thừa, tận 470 nghìn lận". Chia sẻ trên mạng xã hội facebook của anh N.H.Q, chủ một doanh nghiệp cung cấp thiết bị xây dựng tại Hà Nội nhận được sự quan tâm của nhiều bạn bè.

"Em sợ nhất mấy người có thói quen kinh dị đó. Không bị em Corona thì cũng bị tiêu chảy. Tiền là dơ nhất, qua tay biết bao nhiêu người", một người bạn anh Q. bình luận.

Quả thực, giữa tâm dịch viêm phổi cấp do virus nCoV, nỗi lo lây nhiễm bệnh khi trao đổi tiền mặt càng được dấy lên, nhất là với chị em thường xuyên đi chợ búa, mua sắm.

Chị Hoa (trú tại Thôn Thượng, xã Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, dù đã đeo khẩu trang khi đi chợ nhưng thực phẩm tươi sống và tiền mặt được trao đi đổi lại rất dễ truyền virus. "Tiền mặt là vật được trao qua tay rất nhiều người mà không hề được lau chùi, khử khuẩn hay bất kỳ biện pháp vệ sinh nào. Mấy bà bên hàng xóm cũng lo ngại như vậy. Bình thường tiền đã qua hàng cá, hàng thịt, hàng rau, qua đủ nơi rồi mình lại cầm vào, không biết nó nhiễm những dịch bệnh gì”, bà Hoa nói.

Tương tự, chị Hằng, một nhân viên văn phòng khu vực Cầu Giấy lo ngại: “Ở ngân hàng thấy nhân viên có máy đếm tiền hay có một dụng cụ làm ẩm khi phải đếm bằng tay. Nhưng ngoài đường, ngoài chợ người dân mình có thói quen liếm nước bọt rồi đếm tiền. Nguy cơ lây truyền các loại vi khuẩn, virus khi tiêu tiền mặt rất cao. Đặc biệt với dịch viêm phổi cấp Vũ Hán - loại virus có phương thức lây truyền qua các loại dịch tiết, trong đó có nước bọt".

Trước tình hình trên, chị Hằng cho biết, những ngày qua thường đi các siêu thị mua đồ, thanh toán qua tài khoản ngân hàng, sau đó đặt dịch vụ chuyển hàng về tận nhà. “Đắt thêm một chút vì phải thuê chuyển hàng về nhà nhưng an toàn hơn”, chị Hằng nói.

Đi chợ online, thanh toán online?

Các biện pháp an toàn để phòng, chống lây lan nCoV: Hạn chế tiếp xúc với người bị ho, sốt; Đeo khẩu trang y tế; Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nước rửa tay; Hạn chế tụ tập đông người; Hạn chế tiếp xúc với đồ vật có nhiều người tiếp xúc như nắm cửa, tiền…; Dùng thực phẩm đun nấu chín; Tập thể dục, bổ sung dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng...

Đại diện ngân hàng SeABank cho rằng, ở thời điểm này, việc ưu tiên sử dụng kênh ngân hàng điện tử và thanh toán online qua thẻ cũng là một cách để có thể phòng, chống dịch bệnh do virus Corona mới (nCoV).

Vị này cho biết, các ứng dụng ngân hàng điện tử ở Việt Nam hiện rất phát triển với nhiều tính năng giúp khách hàng giao dịch mọi nơi, mọi lúc, dễ dàng, thuận tiện. Đơn cử, dịch vụ ngân hàng điện tử có thể giúp khách hàng ngồi ở nhà vẫn có thể chuyển tiền, gửi tiết kiệm, thanh toán mọi loại hóa đơn hay sử dụng thẻ để mua sắm trực tuyến thay vì đến ngân hàng hoặc ra siêu thị đông đúc…

“Các giao dịch thường ngày như mua vé máy bay, vé xem phim, đặt phòng khách sạn, thanh toán các loại hóa đơn, nạp tiền nhiều loại dịch vụ… đều có thể ngồi nhà thực hiện được”, vị này nói.

Để khuyến khích người dân, một số ngân hàng trong đó có Techcombank, SeABank còn miễn 100% các loại phí trên Internet banking và ứng dụng trên mobile như phí chuyển tiền trên toàn quốc và phí sử dụng (hay thường niên).

Được biết, hiện nay hầu hết các siêu thị như BigC, Vinmart, Aeone, Lotte… đều có các trang web bán hàng online, niêm yết giá hàng thậm chí còn giảm giá cho khách mua trực tuyến. Việc “đi chợ” online đang được khuyến khích thời nCoV hoành hành.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, hạn chế tiếp xúc với các đồ vật có nhiều người tiếp xúc qua lại như tiền cũng là một trong các biện pháp an toàn để phòng, chống dịch bệnh do virus Corona mới (nCoV) gây ra. Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm ngặt hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng dịch, như: Hạn chế đến những nơi đông người; Đeo khẩu trang đúng lúc đúng chỗ: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hay dung dịch sát khuẩn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.