Điện ảnh

Quen xài chùa, điện ảnh Việt khó lớn?

25/05/2020, 07:18

Câu chuyện bản quyền là vấn đề nhức nhối trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Nhà SX "Hạnh phúc của mẹ" vừa bị tố sử dụng ca khúc không xin phép.

img
Phim 'Hạnh phúc của mẹ' giành tới 7 giải Cánh diều nhưng dính nhiều ồn ào.

Hạnh phúc của mẹ là phim bội thu giải thưởng tại Lễ trao giải Cánh diều Vàng năm nay, trong đó, có giải Cánh diều vàng cho Phim điện ảnh xuất sắc.

Niềm vui chưa trọn thì mới đây, ê-kíp sản xuất phim bị ca sĩ Thu Thủy tố nhà sản xuất (NSX) sử dụng ca khúc Mẹ con ta là của nhau do cô trình bày nhưng không xin phép. Thực tế, trước khi phim ra mắt, NSX đã liên hệ với nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường (tác giả ca khúc) để mua bản quyền tác giả sử dụng ca khúc trong phim, nhưng lại chưa liên hệ với ca sĩ thể hiện ca khúc.

Mặc dù cả hai bên đã thống nhất ngồi lại để giải quyết vụ việc trong hoà bình nhưng một lần nữa lại khiến dư luận xôn xao về chuyện vi phạm bản quyền âm nhạc, hình ảnh trong phim Việt.

Còn nhớ, năm 2019, NSX phim Ngôi nhà bươm bướm cũng vướng lùm xùm sử dụng nhạc không xin phép của Thu Minh, Noo Phước Thịnh để đưa vào phim. Theo hợp đồng giữa NSX và Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) ký ngày 6/11/2018, ê-kíp Ngôi nhà bươm bướm đã mua bản quyền sáng tác cho 4 ca khúc (gồm: Mãi mãi bên nhau, Taxi, Đường cong, Nỗi lòng) với nhuận bút 15 triệu/bài. Tổng chi phí gồm thuế mà ê-kíp đã mua bản quyền là 66 triệu VND. Tuy nhiên, khi đưa các ca khúc vào phim, họ sử dụng bản thu âm của ca sĩ Noo Phước Thịnh và Thu Minh mà không hề xin phép, trả tiền theo quy định hiện hành.

Một số đoàn phim như: Quỳnh búp bê, Cả một đời ân oán, Hôn nhân trong ngõ hẹp từng vướng lùm xùm vì “xài chùa” ca khúc…

Trong diễn biến khác, bộ phim Phượng khấu từng bị tố sử dụng trái phép hình ảnh từ một dự án khác, lập lờ khiến khán giả cho rằng đây là hậu trường của phim. Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh sau đó phải lên tiếng trên trang cá nhân của mình, gửi lời xin lỗi vì những hiểu lầm không đáng có này.

Câu chuyện bản quyền đã được nhắc đến rất nhiều trong những năm qua và là vấn đề nhức nhối trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật tại Việt Nam.

Để một sản phẩm nghệ thuật ra mắt và thuyết phục khán giả là điều không dễ. Người làm nghệ thuật không nên chỉ vì sự tùy tiện hoặc thiếu hiểu biết mà đạp đổ mọi công sức của ê-kíp khi làm mất lòng tin của khán giả. Để làm được điều đó, điều cơ bản nhất là phải hiểu rõ và tuân thủ Luật sở hữu trí tuệ. Đó là công cụ trước hết để bảo vệ mình cũng như các sản phẩm nghệ thuật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.