Bên lề

Thời thế tạo anh hùng

12/11/2018, 14:05

Bóng đá châu Âu cách đây khoảng 5, 10 năm đã chứng kiến sự tỏa sáng của những tiền đạo cắm xuất sắc...

Aguero

Aguero ghi nhiều bàn trong màu áo Man City

 Số này gây ấn tượng nhờ khả năng săn bàn và đều chơi theo kiểu “diều hâu bắt gà”, tức chớp thời cơ bất thình lình để ghi bàn.

Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, những tiền đạo cắm càng ít xuất hiện, tạo dấu ấn ở lục địa già. Edin Dzeko, Lewandowski hay Mandzukic là ba cái tên hiếm hoi còn sót lại nhưng chưa thể đạt tới đẳng cấp như các đàn anh vừa nêu. Đáng nói hơn, lớp kế cận gần như chưa giới thiệu được tiền đạo cắm điển hình nào sáng giá.

Nhìn ở các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu hiện tại, đa phần các chân sút làm bàn xuất sắc nhất đều không phải là tiền đạo cắm cổ điển. Tại Ngoại hạng Anh, 3 cầu thủ làm bàn hàng đầu là: Sergio Aguero (Man City), Aubameyang (Arsenal), Eden Hazard (Chelsea) đều có xu hướng chơi rộng, thậm chí Hazard còn đá tiền vệ chứ không gần khung thành đối phương. Tại La Liga, Luis Suarez (Barcelona), Iago Apas (Celta Vigo) cũng tương tự. Tuy cả hai đều chơi cao nhất hàng công đội nhà nhưng lại không “mắc màn” ở vòng cấm đối thủ.

Ưu thế của các chân sút có xu hướng chơi rộng còn được thể hiện ở Ligue 1 khi Mbappe, Neymar (PSG), Sala (Nantes) chia nhau các vị trí dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Tại Serie A là Piatek (Genoa), Immobile (Lazio) còn Bundeslia là Pablo Alcacer (Dortmund), Haller (Frankfurt)…

Không phải bỗng dưng lại xuất hiện sự biến đổi như vậy trong lòng bóng đá châu Âu. Có thể nhận thấy, bóng đá châu Âu đang chứng kiến trào lưu dịch chuyển chiến thuật cực lớn. Hầu hết, các đội bóng đều chơi với sơ đồ 3 tiền đạo (3-4-3 hoặc 4-3-3). Sơ đồ 4-5-1, 4-2-3-1 gần như bị khai tử và có rất ít đội bóng lớn sử dụng. Arsenal là ông lớn hiếm hoi đá 4-2-3-1. Nhưng ngay cả ở đội bóng này, tiền đạo thường xuyên chơi cao nhất, có xu hướng “diều hâu bắt gà” nhất là Lacazatte lại không phải chân sút hàng đầu.

Về mặt chiến thuật, khi đá ba tiền đạo, bóng sẽ phân tán cho cả ba mũi nhọn. Tất nhiên, vẫn có những trường hợp đặc biệt như Messi ở Barcelona, Salah ở Liverpool hoặc Harry Kane ở Tottenham. Nhưng về cơ bản, việc mọi đường bóng đều hướng tới một tiền đạo đã trở nên lạc hậu. Thời thế tạo anh hùng, khi sơ đồ 1 tiền đạo cắm bị khai tử, việc ít xuất hiện các tiền đạo cắm xuất sắc không khó hiểu.

Trong khi đó, các tiền đạo ưa thích chơi cánh hoặc chơi ở trung tâm nhưng di chuyển rộng để phối hợp cùng đồng đội lại lên ngôi. Quả đúng là trái bóng tròn nên những số phận xoay quanh quả bóng cũng quay tròn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.