Hàng hải

Thời tiết cực đoan, hàng hải chuẩn bị gì để ứng phó sự cố trên biển?

30/05/2022, 16:00

Các phương tiện của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải VN đã đi ứng trực ở nhiều nơi, đảm bảo ứng phó sự cố hiệu quả.

Những ngày qua, tình hình thời tiết cực đoan xảy ra trên cả nước. Riêng đối với vùng biển, theo Trung tâm khí tượng Thủy văn, hiện nay, gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh.

Dự báo trong ngày và đêm 30/5, ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển ở cấp 2.

img

Diễn biến thời tiết cực đoan, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đang khẩn trương các phương án ứng phó sự cố trên biển. Ảnh minh họa

Trước diễn biến thời tiết thất thường, theo ông Nguyễn Văn Tính - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, Trung tâm vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan địa phương tuyên truyền, mở những lớp tập huấn cho bà con ngư dân của 28 tỉnh duyên hải.

Các lớp tập huấn hướng dẫn những kiến thức cơ bản, an toàn khi ra khơi, các phương án thoát khỏi vùng bão, cách báo nạn và các kỹ năng sống sót, sơ cứu trên biển…

Ngoài ra, trước khi bão đến, Trung tâm cũng phối hợp với các địa phương, cơ quan biên phòng, cảng vụ, kêu gọi các tàu bè vào trú. Tàu nào không an toàn sẽ có các cơ quan chức năng yêu cầu neo trú để an toàn.

“Chúng tôi luôn bám sát tình hình thời tiết, dự báo xa của Đài khí tượng thủy văn TW và các đài báo của các quốc gia khác để có những kịch bản, ứng phó kịp thời các sự cố. Hiện nay, các phương tiện cứu nạn của Trung tâm đã được cử ứng trực chốt trạm ở Cửa Lò, Quy Nhơn và Côn Đảo, để ứng cứu nhanh nhất khi có sự cố trên biển”.

img

Mùa mưa bão là thời điểm nhiều sự cố trên biển xảy ra

Đặc biệt, trong cao điểm mùa mưa bão tháng 7, Trung tâm cũng tập trung dồn lực cho công tác cứu nạn và phòng chống thiên tai, từ củng cố đội ngũ, kiểm tra các trang thiết bị, vật tư… sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có vụ việc xảy ra.

Thông tin của Cục Hàng hải VN, trong 1 tháng qua, từ ngày 14/4-14/5, toàn quốc xảy ra 2 vụ tai nạn hàng hải, tăng 1 vụ so với cùng kỳ năm 2021, số người chết và mất tích tăng 1 người.

Từ ngày 15/4-14/5, tổng số thông tin báo nạn nhận được trong tháng là 22 vụ. Trong đó, báo nạn xác định là 18 vụ (chiếm 81,8%), báo nạn giả 4 vụ (chiếm 18,2%). Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải VN phối hợp xử lý 14 vụ, có 4 vụ phải điều động tàu chuyên dụng (SAR).

Trung tâm đã cứu, hỗ trợ trực tiếp 9 người, trong đó có 2 người nước ngoài. Ngoài ra, phối hợp với các lực lượng khác cứu và hỗ trợ 38 người, cùng 2 phương tiện. Có 7 người chết và mất tích. Và có 4 phương tiện tàu bị chìm.

Theo thông tin, hệ thống trực ban phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển luôn duy trì công tác thường trực 24/7, đảm bảo 100% thông tin cứu nạn được xử lý nhanh, kịp thời, hiệu quả tất cả các tai nạn, sự cố hàng hải trên vùng biển trách nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.