Y tế

Thời tiết nồm ẩm, người già và trẻ nhỏ dễ đổ bệnh

06/02/2023, 11:57

Theo cảnh báo của chuyên gia y tế, thời tiết nồm ẩm là nguyên nhân khiến nhiều bệnh lý về hô hấp, hen phế quản, cúm… dễ bùng phát.

Nhiều người già, trẻ nhỏ lăn ra ốm

Hà Nội và nhiều tỉnh thành ở phía Bắc đang trong giai đoạn nồm ẩm, khi sáng sớm hay có mưa phùn, đến buổi trưa bớt mưa nhưng chiều tối lại chuyển lạnh. Thời tiết này rất dễ khiến mọi người nhiễm bệnh, nhất là trẻ em và người già.

img

Thời tiết nồm ẩm là nguyên nhân khiến nhiều bệnh bùng phát

Tại BV Thanh Nhàn ghi nhận số người có bệnh hô hấp tăng. Ông P.V.T (Gia Lâm, Hà Nội) hiện đang nằm điều trị tại BV Thanh Nhàn cho biết, ông bị viêm phế quản nặng, mạn tính, cứ thời tiết thay đổi là bị. Lâu lắm giờ bị nặng đến mức phải nằm viện.

Chưa tới mức phải nằm viện, nhưng gần tuần nay, bà N.T.T (Cầu Giấy, Hà Nội) phàn nàn: Ngày nào cũng dùng giảm đau vì bệnh lý xương khớp “hành”, đau nhức không ngủ được. Chưa kể, 2 ngày nay, trời lúc mưa, lúc nắng, lúc nóng, lúc lạnh, đầu đau như búa bổ, ngạt đặc 2 bên mũi.

Theo BS. Trần Quốc Khánh, Khoa Bệnh nghề nghiệp, BV Thanh Nhàn, thời tiết lạnh và ẩm kéo dài cũng khiến người cao tuổi dễ mắc các bệnh như cúm mùa và nếu bị cúm, bệnh thường nặng và dễ xảy ra biến chứng viêm phổi, có những diễn biến xấu khó lường.

Cùng với đó, các bệnh mãn tính như xương khớp, viêm loét dạ dày, tá tràng, đau nhức xương khớp, huyết áp, tim mạch và hen phế quản... cũng thường gia tăng, hoặc tái phát.

Độ ẩm trong không khí quá cao khiến nền nhà trơn ướt cũng rất dễ khiến người cao tuổi gặp nạn như trượt, ngã; đồng thời, cảm thấy bứt bối, khó ngủ, ăn uống kém hơn.

Còn theo BS. Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, BV Bạch Mai, cho biết, không khí có độ ẩm quá cao tạo điều kiện cho nhiều virus gây bệnh đường hô hấp, sốt phát ban, sởi, thủy đậu, Rubella phát triển gây bệnh.

Đồng thời, các nấm mốc, vi nấm rất phát triển khi trời nồm ẩm, lơ lửng trong không khí, bám vào quần áo, sách vở, chăn chiếu, khiến nhiều người rất dễ bị dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp gây bộc phát cơn hen suyễn.

Đặc biệt, với trẻ có cơ địa dị ứng, bị hen phế quản rất dễ lên cơn hen trong thời tiết này do tác động của không khí ẩm, lại thêm tác nhân nấm mốc ở ngay trong nhà khiến cơn hen bùng phát.

Cần lưu ý gì để phòng bệnh mùa nồm ẩm?

BS. Trần Quốc Khánh khuyến cáo: “Chúng ta vừa trải qua đợt Covid-19, việc khử khuẩn, đeo khẩu trang cần tiếp tục duy trì; lưu ý giữ ấm, tăng ường vệ sinh hầu họng bằng xúc miệng nước muối. Nếu có dấu hiệu của ho sốt thì cần được thăm khám, xử lý thích hợp, không nên trì hoãn nhằm ngăn chặn các biến chứng nặng như viêm phổi, suy hô hấp”.

BS. Nam cũng cho rằng, để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nồm ẩm, các gia đình nên giữ môi trường sống, nhà cửa sạch sẽ, khô ráo bằng việc sử dụng máy hút ẩm, hoặc điều hòa không khí, nếu không có nên đóng kín các cửa sổ để hạn chế hơi ẩm vào nhà.

Thường xuyên lau nhà cửa bằng những loại vải dễ hút nước; vệ sinh, thay chăn ga gối đệm để phòng tránh nấm mốc, ẩm ướt. Đồng thời, duy trì chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, thường xuyên tập thể dục phù hợp sức khỏe.

Về dinh dưỡng, nên tăng cường sức đề kháng bằng việc thay đổi ngay từ thực đơn trong các bữa ăn hàng ngày khoa học, hợp lý với đầy đủ các chất dinh dưỡng, nên cung cấp nhiều rau xanh, hoa quả tươi thay vì tăng chất đạm béo.

Với trẻ em và người cao tuổi cần tiêm phòng đầy đủ vaccine cúm mùa, vaccine phế cầu... theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.