Xã hội

Thời tiết rất cực đoan trong năm nay

03/03/2016, 06:26

Chuyên gia dự báo, xu thế thời tiết ngày càng trở nên cực đoan với mức độ mạnh và nguy hiểm hơn.

b5bd006c
Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng xấu đến sản lượng nông nghiệp (Trong ảnh: Ông Trương Văn Quý, huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang trên ruộng lúa rộng 0,5ha lép hạt do đất bị nhiễm mặn) Ảnh: K.Nam

Gia tăng hiện tượng thời tiết bất thường

Biến đổi khí hậu kèm theo hiện tượng El Nino đã khiến năm 2015 trở thành năm nóng kỷ lục. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học dự báo, nền nhiệt độ năm 2016 sẽ còn tiếp tục gia tăng. Điều này đã khiến mùa Đông năm 2015 và mùa Xuân năm 2016 trở nên ấm bất thường, nhiệt độ trung bình cả năm 2016 của trái đất được dự báo tăng 0,20C.

Tại Việt Nam, hiện tượng El Nino khởi phát từ cuối năm 2014, đã tác động trong năm 2015 và có khả năng tiếp tục duy trì cường độ mạnh trong những tháng mùa Đông - Xuân, sau đó khả năng có xu hướng giảm dần về cường độ vào những tháng đầu mùa Hè năm 2016.

Cụ thể, nền nhiệt độ trung bình các tỉnh miền Bắc trong mùa Đông - Xuân 2015-2016, cao hơn từ 0,5-10C, đối với các tỉnh miền Nam mức nhiệt cao hơn từ 1-1,50C. Những đợt nắng nóng xuất hiện vào tháng 2 vừa qua được cho là biểu hiện hiếm thấy. Không những vậy, hiện tượng cực đoan của thời tiết còn được biểu hiện rõ nhất qua lượng mưa.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, lượng mưa trên phạm vi toàn quốc nhìn chung sẽ thiếu hụt từ 20 - 40% so với các năm khác. Trong khi mưa trái mùa xuất hiện trong các tháng mùa Đông - Xuân ở các tỉnh Bắc bộ thì nhiều nơi tại Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ lại xuất hiện khô hạn gay gắt. Theo kinh nghiệm của người dân, đây là đợt khô hạn kỷ lục trong vòng 100 năm tại Tây Nguyên và Nam bộ.

Nói về hiện tượng thời tiết bất thường, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: “Không chỉ có mưa đá, tuyết rơi… sẽ còn nhiều biểu hiện bất thường về thời tiết nguy hiểm diễn ra mà chúng ta khó có thể nhận định trước. Các cơ quan khí tượng luôn phải căng mình dự báo, sẽ cố gắng đưa ra mức dự báo sớm nhất có thể tới người dân”.

Dưới tác động của El Nino, nhiều khả năng số lượng bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam trong năm 2016 tương đương so với những năm trước. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, số lượng cơn bão dù không tăng song cường độ có thể tăng. Được biết, sớm nhất phải giữa tháng 4, cơ quan dự báo khí tượng mới có thể đưa ra thông tin đánh giá chi tiết xu thế mùa mưa bão năm nay.

Nắng nóng đến sớm, cuối năm mưa bão

Năm qua đã có 17 đợt nắng nóng trên diện rộng, ít hơn so với trung bình nhiều năm, tuy nhiên đã xuất hiện các đợt nắng nóng kỷ lục trong tháng 5 và 6 trên khu vực các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ với nhiệt độ cao nhất ngày ở nhiều nơi đã vượt giá trị quan trắc được trong quá khứ cùng thời kỳ. Tuy nhiên, năm nay lại được dự báo có nền nhiệt cao hơn 2015.

Theo ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn T.Ư, với những biểu hiện thời tiết bất thường của những tháng đầu năm, chưa đủ cơ sở khẳng định năm 2016 có khí hậu bất thường nhất hay không.

Không còn mưa xuân, rét “nàng Bân”

“Theo quan sát trong 10 năm trở lại đây, đã có 4 năm không có hiện tượng mưa xuân. Sự thay đổi này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới thời vụ nông nghiệp. Ngoài ra, với xu thế nhiệt độ trái đất ấm lên, hiện tượng rét “nàng Bân” đã không còn được cảm nhận rõ như trước”, ông Nguyễn Đăng Quang, Phó trưởng Phòng Dự báo khí tượng hạn vừa và hạn dài.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, xu thế diễn biến thiên tai sẽ ngày càng khốc liệt hơn, cực đoan hơn. Điều này được thể hiện ngay tại chủ đề Ngày Khí tượng thế giới năm nay: “Nóng hơn, khô hơn và ướt hơn”. Cũng theo ông Cường, tần suất và cường độ của những hiện tượng thời tiết nguy hiểm sẽ tăng lên không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Nhận định về tác động của El Nino tới năm 2016, ông Nguyễn Đăng Quang, Phó trưởng Phòng Dự báo khí tượng hạn vừa và hạn dài, cho biết: Nắng nóng, ít mưa vẫn là xu hướng chủ đạo của thời tiết năm 2016. Tới nửa cuối mùa Hè, thời tiết phức tạp hơn, mưa bão, áp thấp nhiệt đới gia tăng. Theo chu kỳ, đỉnh điểm El Nino giai đoạn 2015 - 2016 tới nay đã qua, nhiệt độ đo được tại Trung tâm Thái Bình Dương cho thấy đang có hướng suy giảm.

Tuy nhiên, nửa đầu năm 2016, pha nóng của El Nino vẫn còn tác động tới khí hậu toàn cầu trong đó có Việt Nam. “Với diễn biến này, tình trạng nắng nóng sớm được dự báo xảy ra. Đặc biệt, khu vực Bắc Trung bộ và Đông Nam bộ, người dân sẽ có thể phải hứng chịu nhiều đợt nắng nóng kéo dài. Sau đó tới nửa cuối năm 2016, diễn biến bão áp thấp nhiệt đới sẽ diễn ra phức tạp hơn”, ông Quang cảnh báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.