Showbiz

Thời trang Việt rầm rộ trở lại

04/11/2020, 11:10

Các nhà thiết kế rầm rộ triển khai các dự án thời trang, fashion show để vực dậy ngành thời trang Việt.

img
Show “Another Day” của NTK Lê Thanh Hòa được thực hiện ở Sa Pa

Những tháng cuối năm, các nhà thiết kế rầm rộ triển khai các dự án thời trang, fashion show để vực dậy ngành thời trang Việt sau nhiều tháng “đóng băng” vì dịch Covid-19.

Bùng nổ sau kỳ “đóng băng”

Sáu tháng đầu năm ngành thời trang gần như bị “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Toàn bộ kế hoạch đã vạch sẵn cho năm 2020 của nhiều nhà thiết kế (NTK) đều phải thay đổi lịch trình.

Đơn cử, NTK Đỗ Mạnh Cường hoãn show Single Mom - Single Dad, dự kiến diễn ra ngày 8/4, đến nay vẫn chưa có kế hoạch trở lại.

Chung cảnh ngộ, bộ đôi NTK Vũ Ngọc và Đinh Trường Tùng dời show thời trang Vàng Son - A Better Day ở Huế từ ngày 17/8 sang tháng 10.

Trong khi đó, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam chỉ có thể ra mắt một số thiết kế ở các chương trình văn hóa hoặc show diễn nhỏ trong nước. BST đặc biệt buộc phải “cất kho” cho những mùa sau hoặc ở các tuần lễ thời trang thế giới.

NTK Chung Thanh Phong hoãn show thời trang Dear My Princess, diễn ra trong khuôn khổ triển lãm cưới ELLE Wedding Art Gallery 2020 dự kiến tổ chức vào ngày 1/8 tại TP HCM.

Mọi thứ đã được đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng 2 tháng sau đó show diễn mới được trình làng. Ngoài ra, các NTK Lê Ngọc Lâm, Phạm Đặng Anh Thư cũng hoãn show đồ cưới.

NTK Lê Thanh Hòa tiết lộ, các dự án của anh từ đầu năm tới giờ đều bị hủy. Các show diễn dù đã được lên kế hoạch từ cuối năm ngoái song cuối cùng vẫn phải gác lại. Kế hoạch kinh doanh của thương hiệu cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Đồng cảnh ngộ, mọi kế hoạch quảng bá, ra mắt sản phẩm mới của NTK Vũ Ngọc Tú đều bị trì hoãn, kinh phí cũng vì thế bị “đội” lên so với dự kiến. Không tiết lộ con số chính xác nhưng chủ nhân của show diễn Vàng son khẳng định: “Tất cả vẫn nằm trong khả năng lo liệu của chúng tôi”.

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát ổn định, từ đầu tháng 10 đến nay, các nhà mốt Việt nhanh chóng bắt nhịp và tăng tốc thực hiện các dự án mới.

Ngày 4/10, show Vàng son trở lại quy tụ 50 người mẫu cùng 100 khách mời là ca sĩ, hoa hậu, nghệ sĩ và doanh nhân. Ngày 24/10, NTK Đỗ Mạnh Cường tổ chức show cá nhân ra mắt thương hiệu mới quy tụ 200 người mẫu. Tuần lễ thời trang kép diễn ra từ ngày 29 - 31/10.

Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông 2020 - Vietnam International Fashion Week Fall Winter 2020 chính thức quay trở lại, từ ngày 3 - 6/12/2020, tại TP HCM.

Nỗ lực tìm hướng đi mới

img
Show “Vàng son” với 140 mẫu thiết kế rực rỡ giao thoa giữa văn hóa Á đông và Tây phương, được đặt giữa không gian nguy nga trầm mặc của kinh thành Huế

Thực tế, mỗi nhãn hàng đều chuẩn bị một kế hoạch riêng để bứt phá sau dịch, làm sao để khôi phục nhanh nhất. Có một mẫu số chung trong ý tưởng của các NTK là hướng tới thiên nhiên, môi trường, du lịch trong các thiết kế và hình thức ra mắt.

Trong đó, tổ chức show diễn tại địa danh nổi tiếng, địa danh mới nhằm tạo sự chú ý về phong cảnh, văn hóa địa phương là xu hướng nhiều nhà thiết kế, nhà tổ chức lựa chọn, chẳng hạn như: Ninh Bình, Phú Quốc, Hội An, Đà Lạt...

Đơn cử, show diễn Vàng son được trình diễn ở Trường Lang, đây là lần đầu tiên BST thời trang ứng dụng được trình diễn trong Đại Nội Huế. Show diễn như một “cuộc dạo chơi” thời trang đầy sắc màu gợi nhắc lại không khí lễ hội yến tiệc quyền quý. Trước đó, các fashion show ở Huế thường gắn liền với lễ hội áo dài, festival Huế định kỳ.

Theo hai nhà thiết kế Vũ Ngọc Tú & Đinh Trường Tùng, các thiết kế trong bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ họa tiết áng mây ngũ sắc cung đình Huế nổi bật trong kiến trúc, hội họa, thời trang và họa tiết chim én.

“Thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải là về một ngày mai tươi sáng. Chúng tôi mong show diễn góp một phần trong việc quảng bá quê hương cũng như đưa Huế gần hơn với tất cả mọi người thông qua thời trang”, NTK Vũ Ngọc Tú nói.

NTK Lê Thanh Hòa nhận định, việc sử dụng thời trang để quảng bá du lịch là xu hướng làm rất hiệu quả, đi theo xu hướng chung của thời trang thế giới.

Không chỉ khán giả trong nước mà người nước ngoài đều yêu thích thời trang và khu du lịch nơi diễn ra sự kiện.

“Dùng thời trang quảng bá du lịch, dùng cái đẹp của thời trang tôn vinh du lịch và ngược lại còn cho thấy sự phát triển của thời trang cùng văn hóa. Mặc dù, hình thức này đang tạm lắng vì ảnh hưởng của Covid-19 và nhiều yếu tố khách quan nhưng xu hướng này sẽ trở lại và phát triển mạnh hơn. Đồng thời, để thu hút du khách khi chương trình kết thúc, đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của địa phương nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo”, NTK Lê Thanh Hòa nói.

Không chỉ góp phần quảng bá du lịch, các NTK còn chú trọng việc hỗ trợ, nuôi dưỡng các nguồn lực tại địa phương.

Chẳng hạn, NTK Hằng Nguyễn, sau khi tổ chức show diễn Những kẻ mộng mơ đi dệt huyền thoại với các thiết kế được làm từ lụa Lãnh Mỹ A, đã trở lại làng nghề Tân Châu, An Giang hỗ trợ đời sống một số nghệ nhân và giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. NTK Vũ Ngọc & Son phát động chiến dịch Vì ngày mai tươi sáng và thành lập quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo song song với việc trình diễn show tại Huế.

Một số NTK chia sẻ, giai đoạn mới, các thương hiệu sẽ cùng đồng loạt đẩy mạnh hoạt động kinh doanh online, phát triển kênh mua sắm trực tuyến với nhiều ưu đãi. NTK Thủy Nguyễn triển khai một số dự án cộng tác với các trang thương mại điện tử giới thiệu các sản phẩm phân khúc giá bình dân hơn. Còn theo NTK Lê Thanh Hòa, anh đã cho ra mắt các dòng sản phẩm đầm đơn giản qua hệ thống bán online, giới thiệu mini collection trên website theo từng tháng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.