Ẩm thực

Thơm lừng ram tôm “bé hạt tiêu” xứ Quảng

18/03/2017, 18:14

Ram tôm cũng là một trong những món ngon xứ Quảng hấp dẫn thực khách.

30

Nhỏ xinh bằng ngón tay, ram tôm giòn rụm, thơm ngon hấp dẫn thực khách

Ram tôm cũng là một trong những món ngon xứ Quảng hấp dẫn thực khách. Gần giống với món nem của miền Bắc, tuy nhiên thực khách sẽ cảm nhận được hương vị đặc biệt, giòn tan của ram tôm với các nguyên liệu chính như: Thịt ba chỉ, tôm đồng, bánh đa nem và các loại gia vị khác.

Khi thưởng thức ram tôm, bạn sẽ cảm nhận được độ béo ngậy, thơm của thịt, ngọt của tôm và giòn tan của vỏ ram. Món này thường được ăn chung với rau sống và để lại cho thực khách ấn tượng khó quên khi nhắc về những món ăn dân dã, quen thuộc của Quảng Nam.

Theo người bán hàng, nguyên liệu để chế biến món ram tôm Quảng Nam rất đơn giản: Thịt ba chỉ, tôm đồng, bánh đa nem cỡ vừa, trứng gà. Cùng đó là các gia vị: Muối, mì chính, hành tía băm, tỏi, hạt tiêu và hành lá. Khác với món nem miền Bắc, các nguyên liệu cần băm nhỏ hoặc xay nhuyễn, ram tôm Quảng Nam có hương vị đặc biệt nhờ các nguyên liệu đều được để nguyên.

Thịt ba chỉ được thái chỉ miếng vừa ăn. Tôm đồng làm sạch, để nguyên vỏ, chỉ cắt bỏ râu và phần đầu. Hành lá cắt khúc. Tất cả được ướp đều với gia vị, hành tía băm nhỏ, trứng và đặc biệt là hạt tiêu xay để tạo mùi thơm cho món ăn. Bánh đa tròn được cắt làm đôi, vì mỗi chiếc ram sau khi cuộn lại chỉ nên xinh xinh như ngón tay út. Tôm và thịt sau khi đã thấm gia vị, mỗi chiếc ram được cuốn một miếng thịt, một con tôm và một chút hành lá. Ram được cuốn chặt tay vì khác với nem Bắc, các nguyên liệu có độ kết dính do được xay nhỏ, ram tôm để nguyên con nên nếu cuộn lỏng tay, chiếc ram sẽ dễ tuột khi chiên.

Để ram được giòn, chỉ nên chiên nhỏ lửa, khi ram vàng đều là đã chín. Món này ngon nhất khi ăn nóng, bởi độ ngậy và thơm, béo của thịt, cùng vị giòn của con tôm còn nguyên vỏ, hành lá kết hợp với nước chấm chua ngọt. Bạn cũng có thể thêm một chút ớt cay tùy theo khẩu vị để thưởng thức cùng món đặc sản của xứ Quảng.

Nhỏ nhỏ, xinh xinh, “bé hạt tiêu” nhưng không kém phần hấp dẫn, từ quán bình dân vỉa hè cho đến những nhà hàng sang trọng, chả ram tôm đất Quảng Nam luôn là một trong những món ăn chiếm được nhiều tình cảm của thực khách. Bạn có thể gọi món ăn này khi du ngoạn phố cổ Hội An hay khi tới những vùng quê xứ Quảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.