Tâm sự

Thơm má hoa hậu Kỳ Duyên là có tội?

25/02/2015, 14:44

Từ xưa đến nay, ông bà, người lớn thơm con cháu chẳng phải là chuyện hết sức bình thường sao?

KD
Bức ảnh giáo sư Vũ Khiêu thơm má hoa hậu bị cho là thân mật quá mức cần thiết (Ảnh: Ngôi sao)

Dịp năm mới, người Việt có phong tục đến nhà người thân, bạn bè để chúc Tết. Và hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã lựa chọn đến thăm và chúc Tết giáo sư Vũ Khiêu - người sinh ra ở huyện Xuân Trường, Nam Định, cùng quê với cô.

Cảm động trước tấm lòng của Hoa hậu, vị giáo sư đã viết tặng Kỳ Duyên câu đối, như một nét đẹp văn hóa ngày xuân. Tuy nhiên, bức ảnh giáo sư Vũ Khiêu tặng câu đối cho hoa hậu Kỳ Duyên và thơm vào má cô lại bị cư dân mạng liên tục chỉ trích vì cho rằng đó là sự không nghiêm túc.

Thú thực, tôi đã rất sốc khi đọc những lời bình luận của nhiều bạn trẻ trên các diễn đàn ở Việt Nam về hành động ấy. Không hiểu họ có suy nghĩ gì khi đang tâm đưa ra những lời chỉ trích, soi mói hành động đẹp ấy.

Nếu nhìn kỹ, bức ảnh có thể phản ánh gì được ngoài cái ôm thân tình của một cụ già dành cho đứa cháu xinh ngoan.

Từ xưa đến nay, ông bà, người lớn thơm con cháu chẳng phải là chuyện hết sức bình thường sao? Huống hồ là vào ngày Tết, ai cũng vui vẻ. Bản thân tôi lớn lên cùng những cái ôm, những nụ của ông bà, bố mẹ và rất nhiều người yêu quý tôi.

Tìm hiểu một chút về giáo sư Vũ Khiêu mọi người sẽ thấy ngay ông là một nhà văn hoá, một người tiếp nhận nhiều luồng tư tưởng của các nền văn minh khác nhau (từng học tiếng Pháp, học ở Hungary…) nên sự quảng giao là điều rất bình thường.

Trong ngày xuân đầu năm, gặp được Hoa hậu Kỳ Duyên vừa là đồng hương lại vừa có chút hiểu biết về văn hóa phương Tây sau nhiều năm học tiếng Pháp thì việc thơm má chỉ là cách thể hiện chân tình của những người bị ảnh hưởng bởi văn minh phương Tây.

hoa hau
Một số ý kiến phản đối hình ảnh giáo sư Vũ Khiêu thơm má Kỳ Duyên

Một người bạn của tôi là du học sinh ở Mỹ đã khá bất ngờ trước phản ứng của cộng động mạng về hình ảnh trên và đưa ra bình luận: "Mọi người cần phân biệt nụ hôn học thuật - Academic Kiss, nụ nôn tình cảm - Sentimental Kiss và có cả những nụ hôn thuần khiết - Platonic Kiss. Bình tĩnh hơn, nhìn kỹ bức ảnh, tôi thấy tay cụ Vũ Khiêu tuy áp má của Kỳ Duyên nhưng ngón tay chỉ đặt nhẹ, môi cụ cũng mím lại chứ không mở ra như những nụ hôn cuồng nhiệt, nên tôi cho rằng đây chỉ là tình cảm thuần khiết của một người ông hôn lên má cháu gái của mình mà thôi".

Thử nghĩ xem, nếu như cô gái được thơm má trong bức ảnh không phải là hoa hậu thì mọi chuyện sẽ ra sao? Tôi cá rằng sẽ chẳng có chuyện gì để nói.

Ngồi viết những dòng này tôi thực sự hy vọng cụ Vũ Khiêu cũng như con cháu cụ không đọc, không biết đến những bình luận ác ý. Nếu không, tôi e rằng đây sẽ là cái hôn cuối cùng của một bậc tri lão dành cho thế hệ chúng ta.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.